Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Tắc kinh là gì? Nguyên nhân và cách điều trị tắc kinh nào hiệu quả nhất?

Tắc kinh là một trong những biểu hiện của hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Hiện tượng này thường có một số biểu hiện điển hình như tháng có kinh, tháng không, lượng máu, màu sắc kinh có sự thay đổi…điều này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Chính vì vậy nhiều chị em thường lo lắng không biết khắc phục tình trạng này như thế nào?

[caption id="attachment_8076" align="aligncenter" width="600"]Tắc kinh là một biểu hiện của tình trạng bị rối loạn kinh nguyệt Tắc kinh là một biểu hiện của tình trạng bị rối loạn kinh nguyệt[/caption]

Nguyên nhân gây nên hiện tượng tắc kinh nguyệt là gì?

Tắc kinh là một trong những dạng của rối loạn kinh nguyệt, thường thấy ở những chị em đang trong độ tuổi sinh sản.

Tắc kinh là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt không đều, bị gián đoạn, đến muộn hơn so với bình thường. Số ngày kinh có khi rất dài hoặc rất ngắn, lượng máu không ra đồng đều, lúc nhiều, lúc ít.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng bị tắc kinh nguyệt như:

Mắc các bệnh phụ khoa

Nếu như chị em phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung, viêm tử cung… nếu như không được chữa trị có thể gây nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, mà điển hình nhất chính là tình trạng tắc kinh.

[caption id="attachment_8077" align="aligncenter" width="600"]Chị em bị tắc kinh đó có thể là nguyên nhân của một căn bệnh phụ khoa nào đó Chị em bị tắc kinh đó có thể là nguyên nhân của một căn bệnh phụ khoa nào đó[/caption]

Những bệnh lý này có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản, gây nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn. Chính vì vậy nhiều chị em thường lo lắng không biết bị tắc kinh nguyệt phải làm sao?

Đa nang buồng trứng

Đa nang buồng trứng cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho phụ nữ bị tắc kinh nguyệt. Đây là trường hợp buồng trứng có nhiều nang cùng phát triển, tuy nhiên không có nang nào chín và không xảy ra hiện tượng phóng noãn từ đó gây nên hiện tượng thưa kinh. Nếu như không được chữa trị sẽ gây nên tình trạng tắc kinh nguyệt.

Bệnh về tuyến giáp

Tuyến giáp có vai trò quyết định trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt. Nếu như tuyến giáp có vấn đề sẽ làm ảnh hưởng tới lượng hormone tiết ra trong cơ thể từ đó gây nên hiện tượng bị tắc kinh nguyệt.

Rối loạn nội tiết tố

Nếu như nữ giới bị rối loạn nội tiết tố sẽ khiến cho quá trình phóng noãn gặp vấn đề làm trứng không rụng và chu kỳ kinh nguyệt không xuất hiện.

Ngoài ra khi nữ giới bị tắc kinh nguyệt còn do một số nguyên nhân khác như tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, chịu áp lực trong một thời gian dài. Hoặc cũng có thể do chế độ ăn uống chưa hợp lý, vận động quá nhiều, bị nhiễm lạnh trong một thời gian dài…đều có thể gây nên hiện tượng tắc kinh nguyệt.

Bị tắc kinh nguyệt phải làm sao?

Nhiều chị em khi gặp phải tình trạng này thường lo lắng không biết bị tắc kinh nguyệt phải làm sao. Bởi nếu như không chữa trị kịp thời có thể gây nên những biến chứng rất nguy hiểm.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, nếu như bị tắc kinh nguyệt trong một thời gian dài nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân gây nên hiện tượng này là gì, từ đó mới có thể đưa ra phác đồ điều trị nhất.

[caption id="attachment_8078" align="aligncenter" width="500"]Nếu chị em bị tắc kinh trong một thời gian dài nên đến ngay bác sĩ để thăm khám và tìm cách điều trị Nếu chị em bị tắc kinh trong một thời gian dài nên đến ngay bác sĩ để thăm khám và tìm cách điều trị[/caption]

Hiện nay có rất nhiều cách điều trị hiện tượng tắc kinh nguyệt như sử dụng các bài thuốc dân gian, thuốc tây hoặc điều trị phối kết hợp.

Tuy nhiên sử dụng bất cứ phương pháp điều trị nào bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn kinh nghiệm để mang lại hiệu quả cao nhất cũng như hạn chế được những tình huống xấu xảy ra.

Các bác sĩ cũng khuyên, khi gặp phải tình trạng này không nên để lâu, bởi khi bị tắc kinh nguyệt trong thời gian dài không chỉ khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng sinh sản, đặc biệt tăng nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn.

Chính vì vậy khi bị tắc kinh bạn không nên vì xấu hổ mà không dám đi thăm khám, để tình trạng trở nên nặng hơn rất khó điều trị, thậm chí còn không thể chữa khỏi.

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi bị tắc kinh nguyệt phải làm sao. Để từ đó có thể bảo vệ sức khỏe của minh một cách tốt nhất và hạn chế được những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Tham khảo bài viết gốc ở : Tắc kinh là gì? Nguyên nhân và cách điều trị tắc kinh nào hiệu quả nhất?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét