Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

Nguyên nhân gây lên rối loạn kinh nguyệt ở tuổi 40 và cách điều trị

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi trung niên là một căn bệnh thường gặp ở các chị em phụ nữ có độ tuổi 40 trở lên và tình trạng này kéo dài hẳn cho đến khi chị em hết hẳn kinh nguyệt và không còn khả năng sinh sản nữa. Vậy khi bị rối loạn kinh nguyệt ở độ tuổi 40 trở nên thì nguyên nhân chính nằm ở đâu và cần phải làm gì để tình trạng này không diễn ra nữa và không làm ảnh hưởng đến tâm lý cũng như cuộc sống của chị em. Bài viết này chuyên khoa phụ khoa sẽ giải đáp các vướng mắc và cách khác phục cho chị em.

[caption id="attachment_8137" align="aligncenter" width="450"]Nhưng tác nhân của rối loạn kinh nguyệt ở tuổi 40 gây lên cho chị em phụ nữ Nhưng tác nhân của rối loạn kinh nguyệt ở tuổi 40 gây lên cho chị em phụ nữ[/caption]

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ sau tuổi 40

Hầu hết các chị em phụ nữ ở thời kỳ sau tuổi 40 thường có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh kéo dài do sự suy giảm nội tiết tố estrogen ở độ tuổi trung niên thường bắt đầu ở phụ nữ 30 tuổi trở đi và cứ 5 - 10 năm thì nó lại giảm đi 10% so với thời điểm trước chính vì do nội tiết tố estrogen thiếu hút trong cơ thể do tuổi tác tăng cao lên như vậy khiến cho quá trình rụng trứng của chị em thiếu sự ổn định gây lên tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Đặc biệt hơn với mỗi chị em thì dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt ở họ lại khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là các tình trạng rối loạn sau.

+ Kinh thưa: Chu kỳ kinh kéo dài thông thường là 25 - 30 ngày ở phụ nữ bình thường nhưng với những chị em ở tuổi 40 trở lên có thể kéo dài đến 35 ngày hoặc thậm trí dài hơn do ít xảy ra quá trình rụng trứng hoặc noãn bào bị thoái hóa trước khi rụng gây lên hiện tượng kinh thưa.

+ Kinh mau: Nếu chị em ở tuổi 40 mà có chu kỳ kinh nguyệt ngắn dưới 3 tuần (21 ngày) thì đó là hiện tượng kinh mau. Nguyên nhân gây lên hiện tượng này là do nang noãn sớm trưởng thành và giai đoạn phát triển rút ngắn.

+ Hiện tượng mất kinh: Chị em không có kinh nguyệt liên tục trong 3 tháng trở lên là do mất cân bằng do suy giảm nội tiết tố trong cơ thể và tâm lý lo âu trước sự thay đổi của bản thân trong thời kỳ tiền mãn kinh khiến cho nhiều chu kỳ kinh không xảy ra phóng noãn

+ Rong kinh: Là tình trạng kinh nguyệt ra nhiều hoặc ít hơn và kéo dài hơn thường lệ tại các chu kỳ. Thông thường kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày thì gọi là rong kinh. Rong kinh thì sẽ có 2 dạng là rong kinh thực thể và rong kinh cơ năng. Rong kinh thực thể là tình trạng kinh nguyệt kéo dài do tổn thương ở tử cung hay buồng trứng còn rong kinh cơ năng là không thấy tổn thương gì trong âm đạo và gây lên rong kinh do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể.

+ Cường kinh: Tình trạng kinh nguyệt ra kéo dài trên 7 ngày và lượng máu kinh ra nhiều trên 200ml thì đó gọi là hiện tượng cường kinh. Nguyên nhân gây lên do tuổi tiền mãn kinh có nguy cơ gây tổn thương thực tế ở cổ tử cung như u xơ tử cung, polyp trong buồng tử cung, lạc nội tử cung khiến cho tử cung không co bóp được tốt như bình thường và cầm máu chậm. Phụ nữ tuổi tiền mãn kinh có thể có các bệnh khác như tăng huyết áp, rối loạn đông máu.

Cách phòng tránh và điều trị rối loạn kinh nguyệt ở tuổi 40 dành cho chị em phụ nữ

+ Sinh hoạt điều độ từ việc ăn, ngủ, nghỉ ngơi, dành nhiều thư giãn giảm căng thăng trong công việc cũng như cuộc sống.

+ Tập thể dục hằng ngày từ 30 - 45 phút sẽ khiến cảm giác khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh giảm đi trông thấy.

+ Thay đổi chế độ ăn uống: Bạn cần ăn uống đủ chất cân bằng và nên ăn các thực phẩm có giàu chất canxi, axit béo như dầu cá, vừng, quả óc chó, cá biển, hướng dương, rong biển, sữa đậu nành, các loại quả họ đậu...Nên hạn chế sử dụng chất kích thích.

+ Đi khám định kỳ từ 3 - 6 tháng: Ở thời kỳ tiền mãn kinh hormon thay đổi và estrogen thay đổi có thể gây ra ung thư lạc nội mạc tử cung và ung thư vú.

Tìm hiểu thêm:

Coi thêm ở : Nguyên nhân gây lên rối loạn kinh nguyệt ở tuổi 40 và cách điều trị

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét