Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

Những nguyên nhân chính gây rong kinh nguyệt ở phụ nữ

Rong kinh là hiện tượng có thể gặp ở nhiều phụ nữ, tuy nhiên không phải ai cũng nắm và hiểu được nguyên nhân rong kinh để có thể chủ động phòng tránh cũng như chữa trị. Chính vì vậy trong bài viết dưới đây các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn hiểu rõ về vấn đề này hơn.

[caption id="attachment_8057" align="aligncenter" width="500"]Phụ nữ bị rong kinh có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây lên Phụ nữ bị rong kinh có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây lên[/caption]

Hiện tượng rong kinh là gì?

Rong kinh nguyệt là một sự bất thường của thời kỳ đèn đỏ hàng tháng của chị em. Một chu kỳ kinh nguyệt thường rơi vào khoảng từ 3 đến 6 ngày, tùy vào cơ địa từng người. Nếu như bị hành kinh quá 7 ngày trở lên với lượng máu không nhiều nhưng cũng không ít, thì đây được xem là hiện tượng rong kinh.

Khi gặp phải tình trạng này sẽ khiến cho chị em gặp không ít phiền toái làm giảm chất lượng cuộc sống cũng như làm ảnh hưởng tới những kế hoạch mà mình đã dự định.

Nguyên nhân gây rong kinh nguyệt nguyên phát

Nguyên nhân rong kinh có rất nhiều trong đó có thể nêu ra một số nguyên nhân chính như:

Rong kinh nguyên phát chủ yếu là do độ tuổi

Độ tuổi dậy thì: Những bạn gái mới có kinh lần đầu sau đó được một vài tháng thì bị rong kinh, thậm chí hiện tượng này có thể xảy ra 1 trong 2 năm. Tuy nhiên khi bị rong kinh ở tuổi này thường không kèm theo biểu hiện nào. Bởi trong độ tuổi này các cơ quan sinh dục mới đang bắt đầu phát triển và chưa hoàn thiện đầy đủ, nên lượng nội tiết tố bên trong cơ thể thường bất thường.

Độ tuổi tiền mãn kinh: Khi sắp kết thúc kinh nguyệt hoàn toàn, thì tình trạng rối loạn kinh nguyệt này sẽ diễn ra trong vài năm. Bởi lúc này các nội tiết tố bên trong cơ thể bắt đầu hoạt động không ổn định và bị rối loạn.

Những sự thay đổi này sẽ làm mất cân bằng về hàm lượng cũng như nồng độ nên khiến cho kinh nguyệt có thể dài hơn bình thường hoặc bị chậm kinh. Đây cũng là nguyên nhân gây rong kinh ở nữ giới.

Nguyên nhân rong kinh thứ phát

Do sinh nở: Sau thời gian sinh nở, tùy vào cơ địa của từng người mà kinh nguyệt có thể trở lại sớm hay muộn. Khi quay lại cũng có thể gặp những rối loạn nhất định. Chính vì vậy sau sinh nở cũng là một trong những nguyên nhân bị kinh nguyệt.

[caption id="attachment_8058" align="aligncenter" width="460"]Sau khi sinh nở chị em có thể bị rong kinh trong một vài chu kỳ đầu tiên Sau khi sinh nở chị em có thể bị rong kinh trong một vài chu kỳ đầu tiên[/caption]

Phụ nữ sau sinh thường bị rối loạn nội tiết tố trong và thời gian sau mang thai gây nên. Trong những ngày này chị em nên vệ sinh sạch sẽ, nghỉ ngơi, tránh vận động nặng nếu không rất dễ bị viêm nhiễm từ rong kinh và sớm cho chu kỳ kinh nguyệt quay trở lại đều đặn.

Do một số bệnh lý phụ khoa: Các căn bệnh phụ khoa cũng là một trong những nguyên nhân rong kinh như bệnh viêm nội mạc tử cung, lạc nội mạc tử cung…

Một trong những nguyên nhân rong kinh khác đó chính là các bệnh có liên quan tới buồng trứng như buồng trứng đa nang. Khi mắc phải bệnh lý này sẽ có một số biểu hiện điển hình như kinh nguyệt thưa, rong kinh, bế binh.

 Do vậy nếu như bạn thấy kinh nguyệt của mình có những biểu hiện như kinh nguyệt không đều, nhiều tháng không có kinh, nhưng mỗi khi lặp lại kinh nguyệt thường kéo dài trong nhiều ngày thì đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh buồng trứng đa nang.

[caption id="attachment_8059" align="aligncenter" width="480"]Bị bệnh lý ở tử cung có thể là nguyên nhân của tình trạng rong kinh Bị bệnh lý ở tử cung có thể là nguyên nhân của tình trạng rong kinh[/caption]

Những bệnh lý liên quan tới tử cung: Ung thư cổ tử cung, ưng thư tử cung đều có thể là những nguyên nhân rong kinh nguyệt ở nữ giới. Bởi khi mắc phải những bệnh này, nữ giới thường có những biểu hiện như đau bụng dữ dội ở vùng dưới, xuất huyết bất thường ở âm đạo, người mệt mỏi, ăn không ngon, bị thiếu máu…

Rối loạn nội tiết tố: Đây cũng là một trong những yếu tố gây ra hiện tượng rong kinh cho nữ giới, trong trường hợp này nếu muốn điều trị trước tiên phải cân bằng nội tiết tố sau đó hiện tượng này sẽ trở lại bình thường.

Hy vọng với những thông tin sẽ giúp bạn biết được những nguyên nhân rong kinh ở nữ giới, để từ đó có thể đưa ra được những biện pháp điều trị phù hợp nhất. Do vậy để chữa trị hiệu quả bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở uy tín chất lượng.

Chị em nên tìm hiểu thêm:

Coi nguyên bài viết ở : Những nguyên nhân chính gây rong kinh nguyệt ở phụ nữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét