Thứ Tư, 3 tháng 1, 2018

Những dấu hiệu mất kinh nguyệt bạn nên biết

Việc tìm hiểu và nắm được những dấu hiệu mất kinh nguyệt có vai trò rất quan trọng đối với chị em phụ nữ. Bởi nếu như phát hiện sớm sẽ kịp thời có biện pháp điều trị và ngặn chặn được những biến chứng có thể xảy ra.

[caption id="attachment_8005" align="aligncenter" width="500"]Mất kinh là dấu hiệu cho thấy cơ thể chị em đang bị thay đổi một yếu tố nào đó Mất kinh là dấu hiệu cho thấy cơ thể chị em đang bị thay đổi một yếu tố nào đó[/caption]

Một số dấu hiệu mất kinh bạn nên biết

Mất kinh nguyệt có thể là do khi đến tuổi dậy thì mà vẫn không có kinh. Hoặc bạn đến kỳ kinh nhưng lại không có kinh xuất hiện từ 1 đến 3 tháng liên tiếp.

Để biết mình có gặp phải hiện tượng này hay không bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu mất kinh dưới đây:

Trước đây bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hàng tháng, nhưng đột nhiên đến chu kỳ kinh tiếp theo bạn không còn thấy kinh xuất hiện nữa.

Một dấu hiệu mất kinh nguyệt khác mà bạn có thể nhận biết đó chu kỳ kinh nguyệt có những thay đổi nhất định như kéo dài chu kỳ kinh trên 35 ngày, thậm chí là vài tháng trở lên. Hoặc thấy lượng máu ra quá nhiều hoặc quá ít, bị thưa kinh, vô kinh…

Nếu bạn không sớm nhận biết dấu hiệu mất kinh nguyệt và điều trị đúng phương pháp có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản như bị vô sinh hiếm muộn.

Do vậy bạn nên chú ý tới chu kỳ kinh nguyệt của mình xem có vấn đề gì bất thường thì nên đi thăm khám sớm, tuyệt đối không nên để lâu hay tự điều trị bởi nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây mất kinh nguyệt là gì?

Mất kinh nguyệt ở phụ nữ là một trong những vấn đề đáng lo ngại, đồng thời cảnh báo nhiều dấu hiệu nguy hiểm đối với sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng này, ngoài những nguyên nhân sinh lý bình thường, thì bạn nên chú ý tới những nguyên nhân khác, bởi nó là dấu hiệu mất kinh nguyệt cảnh báo nhiều bệnh lý khác.

Mất kinh do tuyến giáp hoạt động bất thường

Tuyến giáp giữ một vai trò quan trọng trong việc tiết hormone điều hòa chức năng của các cơ quan sinh dục ở nữ giới. Chính vì vậy nếu như tuyến giáp hoạt động bất thường có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nữ giới.

[caption id="attachment_8007" align="aligncenter" width="500"]Tuyến giáp hoạt động không bình thường là nguyên nhân khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt Tuyến giáp hoạt động không bình thường là nguyên nhân khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt[/caption]

Theo các chuyên gia cho biết, khi tuyến giáp hoạt động bất thường dẫn tới việc sản xuất progesterone có vài tro quan trọng đối với buồng trứng. Nếu nhưu tuyến giáp hoạt động kém thì progesterone sẽ được sản xuất với số lượng ít.

Điều này không chỉ làm ảnh hưởng tới chức năng của buồng trứng, khiến cho trứng không rụng mà còn làm cho nội mạc tử cung không phát triển một cách toàn diện, từ đó không có hiện tượng bong ra và không có kinh nguyệt.

Do tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Nếu như bạn tránh thai bằng thuốc uống cũng có thể gây nên hiện tượng mất kinh. Thực chất đây chỉ là những tác dụng phụ và không gây nên nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe và khả năng sinh sản sau này. Tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan và để hiện tượng này xảy ra qua lâu mà nên tới các trung tâm ý tế hoặc các phòng khám phụ khoa để thăm khám.

Tinh thần căng thẳng

Điển hình là tâm trạng mệt mỏi căng thẳng sẽ làm ảnh hưởng tới tuyến dưới đồi và làm mất quá trình phóng noãn dẫn tới mất kinh. Chỉ khi để tâm trạng thoải mái, vui vẻ thì mới có kinh trở lại được.

Hội buồng trứng đa nang

Hội buồng trứng đa nang được xác định là nguyên nhân gây nên hiện tượng mất kinh ở phụ nữ. Nguyên nhân gây nên tình trạng này đó chính là nồng độ estrogen và androgen tăng cao. Những hormone này chính là sự điều tiết số lượng theo tiến trình của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu như bạn nhận thấy mình có dấu hiệu mất kinh thì đây cũng có thể là biểu hiện cho thấy bạn có nguy cơ bị hội buồng trứng đa năng.

Mất kinh do mãn kinh

Nếu nữ giới bị mãn kinh thì buồng trứng không thể sản xuất hoặc không thể rụng trứng. Biểu hiện thường thấy của hiện tượng này chính là dấu hiệu chậm kinh nguyệt hoặc không có kinh.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn nhận biết được những dấu hiệu mất kinh nguyệt để sớm có biện pháp điều trị phù hợp.

Tìm hiểu thêm:

Coi thêm tại : Những dấu hiệu mất kinh nguyệt bạn nên biết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét