Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

Nguyên nhân đau bụng kinh nguyệt là gì?

Đau bụng kinh là hiện tượng thường thấy ở mỗi bạn gái khi chu kỳ kinh nguyệt xảy ra. Có những trường hợp chỉ đau nhẹ thoáng qua, nhưng cũng có người bị đau dữ dội. Vậy nguyên nhân đau bụng kinh nguyệt là gì?

[caption id="attachment_7775" align="aligncenter" width="500"]Khi bị đau bụng kinh thì cần phải làm gì? Khi bị đau bụng kinh thì cần phải làm gì?[/caption]

Thế nào là đau bụng kinh?

Đau bụng kinh chính là hiện tượng cổ tử cung co bóp trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Hiện tượng này được hình thành do quá trình giải phóng hormone trong cơ thể của nữ giới trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt.

Loại hormone Prostagalndin không chỉ gây nên hiện tượng co bóp cổ tử cung mà nó còn thúc đẩy quá trình có bóp của mạch máu từ đó khiến cho các cơn đau trở nên dữ dội hơn rất nhiều.

Đau bụng kinh thường đau ở vùng bụng phía dưới và vùng thắt lưng của nữ giới. Có nhiều người chỉ bị đau nhẹ, những cơn đau chỉ thoán qua. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp bị đau bụng kinh nguyệt một cách dữ dội làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống thường ngày.

Nguyên nhân đau bụng kinh nguyệt là gì?

Mỗi khi tới chu kỳ kinh nguyệt, lớp niêm mạc của tử cung sẽ bắt đầu dày lên và bong ra. Không chỉ vậy lúc này cơ thể sẽ tiết ra hormone Prostagalndin nhằm thúc đẩy các cơ quan co bóp cổ tử cung để cho máu ra ngoài.

[caption id="attachment_7932" align="aligncenter" width="500"]Khi bị đau bụng kinh sẽ ảnh hưởng đến công việc của chị em rất nhiều Khi bị đau bụng kinh sẽ ảnh hưởng đến công việc của chị em rất nhiều[/caption]

Đây cũng chính là nguyên nhân đau bụng kinh nguyệt ở nữ giới. Đau bụng kinh nguyên phát thường chỉ do hormone Prostagalndin chứ không có yếu tố nào đặc biệt. Nếu như loại hormone này tiết ra càng nhiều sẽ khiến cho cổ tử cung co bóp mạnh và nhanh khiến cho hiện tượng đau bụng càng trở nên dữ dội hơn.

Đau bụng kinh thứ phát do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên như:

  • Đau bụng do tử cung không bình thường

Tử cung là một trong những cơ quan ảnh hưởng trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt. Nếu trong trường hợp tử cung phát triển không bình thường và ổn định hay lượng máu được cung câp đến tử cung không đủ đều có thể gây nên những cơn đau bụng kinh ở nữ giới.

  • Đau bụng do cơ địa của từng người

Đây cũng là một nguyên nhân đau bụng kinh nguyệt ở nữ giới. Bởi có một số người bị đau bụng do yếu tố di truyền hoặc nữ giới có cơ địa đặc biệt như vị trí tử cung không bình thường, tử cung co thắt không bình thường hay co thắt quá mức, ống tử cung quá hẹp sẽ làm ảnh hưởng tới sự lưu thông máu kinh. Chính điều này gây nên hiện tượng đau bụng kinh nguyệt.

  • Do các bệnh phụ khoa gây nên

Một số bệnh lý phụ khoa ở nữ giới cũng là một trong những nguyên nhân đau bụng kinh nguyệt ở nữ giới.

Nếu như nữ giới mắc phải một số bệnh phụ khoa như viêm dính tử cung, u nang buồng trứng, u xơ cổ tử cung…tiêu biểu nhất đó chính là bệnh lạc nội mạc cổ tử cung.

[caption id="attachment_7933" align="aligncenter" width="500"]Đau bụng kinh có thể là nguyên nhân của các bệnh phụ khoa nên các bạn bị đau thường xuyên nên đi khám Đau bụng kinh có thể là nguyên nhân của các bệnh phụ khoa nên các bạn bị đau thường xuyên nên đi khám[/caption]

Bệnh lạc nội mạc cổ tử cung sẽ khiến cho những mảng nội lạc tử cung bị bong tróc, không theo máu kinh trôi ra ngoài như bình thường mà bị đẩy ngược vào trong khiến cho lượng máu không thể thoát được và gây nên hiện tượng đau bụng kinh.

  • Một số nguyên nhân đau bụng kinh nguyệt khác

Đau bụng kinh cũng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như những hành động chủ quan của các chị em phụ nữ:

Do ăn quá nhiều đồ lạnh trước ngày bị hành kinh, điều này sẽ làm cho tuần hoàn máu kém, máu kinh không lưu thông là một nguyên nhân đau bụng kinh nguyệt thường gặp.

Đối với những chị em quá mẫn cảm với những cơn đau hoặc sức chịu đựng quá thấp thì khi bị hành kinh sẽ có cảm giác khó khăn khi vượt qua.

Vận động làm việc quá sức trước và trong thời kỳ hành kinh cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp ở các chị em khi bị đau bụng kinh.

Tất cả những nguyên nhân trên đây đều có thể khiến cho các chị em bị đau bụng kinh. Các chuyên gia cho biết bất cứ tác động nào từ bên ngoài làm ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu kinh, khiến cho cổ tử cung co bóp mạnh hơn, đều có thể gây nên những cơn đau bụng dữ dội.

Nếu bạn còn thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi, các chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp mọi vấn đề.

Tìm hiểu thêm:

Xem nguyên bài viết tại : Nguyên nhân đau bụng kinh nguyệt là gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét