Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

Rong kinh nguyệt là gì? Nguyên nhân và cách điều trị rong kinh

Rong kinh là một trong những biểu hiện của hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên rất ít chị em nắm được những kiến thức cơ bản của hiện tượng này, đặc biệt không biết tại sao mình lại gặp phải tình trạng này. Để có thêm những hiểu biết về vấn đề này đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết dưới đây.

[caption id="attachment_8029" align="aligncenter" width="500"]Rong kinh là một hiện tượng rối loạn kinh nguyên gây ảnh hưởng đến cuộc sống Rong kinh là một hiện tượng rối loạn kinh nguyên gây ảnh hưởng đến cuộc sống[/caption]

Thế nào là hiện tượng rong kinh?

Rong kinh có thể hiểu là hiện tượng kinh nguyệt của chị em không đều và được phân làm 2 loại đó chính là rong kinh cơ năng và rong kinh thực thể, lượng máu mất đi trong mỗi lần hành kinh thường quá 80ml.

Rong kinh cơ năng là hiện tượng kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày và lượng máu ra nhiều quá mức bình thường, tuy nhiên lại không do các tổn thương bên trong của cơ thể mà là do sự rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể và có thể rối loạn đông máu.

[caption id="attachment_8030" align="aligncenter" width="500"]Kinh nguyệt kéo dài quá 7 ngày thì đó được gọi là hiện tượng rong kinh Kinh nguyệt kéo dài quá 7 ngày thì đó được gọi là hiện tượng rong kinh[/caption]

Rong kinh nguyệt thực thể, là hiện tượng kinh nguyệt kéo dài trong nhiều ngày và do tổn thương ở các bộ phận bên trong cơ thể như cổ tử cung, buồng trứng, viêm nội mạc tử cung, u xơ cổ tử cung hay bị u nang buồng trứng.

Hiện tượng rong kinh nguyệt do những nguyên nhân nào gây nên?

Nguyên nhân gây nên hiện tượng rong kinh có rất nhiều và có thể kể tới một số nguyên nhân thường gặp nhất như:

Đối với rong kinh cơ năng: Nguyên nhân chính là do nữ giới mới bước vào giai đoạn dậy thì hoặc có thể đến giai đoãn mãn kinh, lượng nội tiết tố không ổn định, khiến cho nội tiết tố của buồng trứng cũng hoạt động bất thường, từ đó gây ra hiện tượng rong kinh.

Rong kinh thực thể: Nếu nữ giới sau nhiều năm vẫn bị rong kinh và đã bước qua tuổi dậy thì thì hiện tượng này được gọi là rong kinh nguyệt thực thể. Tình trạng này xảy ra có thể do những tổn thương ở tử cung hay buồng trứng gây nên như: Ung thư cổ tử cung, u xơ cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung…

Do rối loạn kinh nguyệt: Rong kinh chính là một trong những biểu hiện điển hình của tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Không chỉ vậy rong kinh còn kèm them những dấu hiệu khác như kinh nguyệt có màu đen, kinh nguyệt ra ít hơn bình thường.

[caption id="attachment_8031" align="aligncenter" width="500"]Chị em thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai rất dễ bị rong kinh nguyệt Chị em thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai rất dễ bị rong kinh nguyệt[/caption]

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai: Nếu như chị em sử dụng thuốc tránh thai, đặc biệt là những thuốc tránh thai khẩn cấp hay từng nạo phá thai không an toàn cũng là một trong những đối tượng rất dễ bị rong kinh.

Các nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân nêu trên, chị em phụ nữ bị rong kinh cũng có thể do tâm trạng không ổn định, rối loạn tâm lý, căng thẳng mệt mỏi diễn ra trong thời gian dài. Hoặc cũng có thể do ăn uống không đủ chất, thức khuya, khó ngủ…

Khắc phục hiện tượng rong kinh nguyệt như thế nào?

Theo các chuyên gia cho biết nếu muốn khắc phục hiện tượng rong kinh một cách hiệu quả và chấm dứt hẳn thì nên dựa vào từng nguyên nhân gây bệnh.

Nếu như bạn bị rong kinh không thường xuyên, thỉnh thoảng mới gặp thì không cần quá lo lắng, bởi có thể do yếu tố tâm lý gây nên. Do vậy trong trường hợp này bạn chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống cùng với việc giữ tâm lý thoải mái và tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng để giúp cơ thể khỏe mạnh từ đó sẽ cải thiện được tình trạng này.

Trong trường hợp bạn bị rong kinh kèm theo những dấu hiệu bất thường thì nên đi khám càng sớm càng tốt, tuyệt đối không được tự ý chữa trị hay để lâu, bởi nó có thể biến chứng thành những bệnh lý khác nhau gây nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản.

Trong quá trình điều trị cũng hết sức chú ý, nên thực hiện đúng theo hướng dẫn chỉ định của bác sĩ, sử dụng đúng loại thuốc, đúng lộ trình, không được bỏ dở việc chữa trị, như vậy mới có thể chấm dứt được hiện tượng rong kinh.

Trên đây là những thông tin, kiến thức về hiện tượng rong kinh nguyệt mà các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ, hy vọng sẽ giúp có thể bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Tham khảo bài viết gốc ở : Rong kinh nguyệt là gì? Nguyên nhân và cách điều trị rong kinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét