Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai và có thai theo ý muốn

Trong số rất nhiều cách tránh thai tự nhiên thì cách tính chu kỳ kinh nguyệt để quan hệ an toàn là một trong những phương pháp khá đơn giản nên được nhiều chị em tin tưởng và áp dụng. Vậy làm sao có thể để đạt được được hiệu quả cao nhất khi áp dụng cách tính này.

Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là khái niệm dùng để chỉ 1 vòng tuần hoàn sinh lý khép kín và lặp đi lặp lại ở những chị em đã bước sang tuổi dậy thì. Chu kỳ kinh nguyệt của nữ nằm dưới sự điều khiển của hormone sinh dục nữ có tên là Estrogen và đây là dấu hiệu bình thường của sức khỏe sinh sản.

Thông thường chu kỳ kinh nguyệt thường bắt đầu từ khi 13 tuổi nếu chậm thì là 15 tuổi. Một chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài trung bình khoảng 28 ngày và được bắt đầu từ ngày xuất hiện kinh nguyệt đầu tiên cho tới ngày cuối cùng của kỳ kinh tiếp theo.

[caption id="attachment_8097" align="aligncenter" width="500"]Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ tự dưng bị thay đổi bất thường do rất nhiều yếu tố khác nhau gây lên Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ tự dưng bị thay đổi bất thường do rất nhiều yếu tố khác nhau gây lên[/caption]

Tuy nhiên chu kỳ kinh của phụ nữ này kéo dài bao nhiêu ngày luôn có sự thay đổi do rất nhiều yếu tố tác động gây nên hiện tượng kinh nguyệt không đều ở chị em.

Ở phụ nữ chu kỳ kinh nguyệt xảy ra đều đặn hàng tháng nhất là giữa thời kỳ dậy thì và thời kỳ mãn kinh.

Trong chu kỳ kinh nguyệt đặc biệt là những ngày rụng trứng, cơ thể của phụ nữ sẽ phóng thích 1-2 trứng. Tuy nhiên trước khi rụng trứng, nội mạc thành tử cung của phụ nữ sẽ được bao phủ. Sau khi trứng rụng, nội mạc này sẽ thay đổi để chuẩn bị cho trứng thụ tinh làm tổ và có thể hình thành nên bào thai.

Nếu như quá trình thụ thai và mang thai không xảy ra thì tử cung sẽ bỏ lớp nội mạc và một chu kỳ kinh nguyệt mới sẽ được bắt đầu. Quá trình này chính là hành kinh, mặc dù chúng thường được gọi là máu nhưng thành phần của nó lại khác với máu tĩnh mạch.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt

Thông thường một chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thường kéo dài từ 21 đến 35 ngày và trung bình khoảng 28 ngày. Không chỉ vậy để có cách tính chu kỳ kinh nguyệt chính xác nhất thì còn dựa vào quá trình phóng noãn của một chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới, từ đó chia ra làm 3 giai đoạn.

Trong mỗi giai đoạn sẽ có những khả năng thụ thai nhất định và có thể căn cứ vào đó để lựa chọn thời điểm tránh thai thích hợp.

Đối với nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày thì cách tính như sau:

Đối với chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày thì ngày phóng noãn sẽ là ngày thứ 14 tính từ thời điểm xuất hiện kinh nguyệt. Như vậy thời điểm quan hệ tình dục không an toàn có nguy cơ mang thai cao đó là 14-5 =9 và 14+5=19. Do vậy thời điểm quan hệ tình dục dễ mang thai nhất đó là từ ngày 9-19 của chu kỳ kinh nguyệt. Do vậy bạn nên lưu ý và quan hệ an toàn trong thời điểm này.

Thời điểm quan hệ và tránh thai an toàn là bắt đầu từ giai đoạn nữ giới có kinh nguyệt cho tới ngày thứ 9 của chu kỳ kinh nguyệt. Trong thời điểm này, cơ thể sẽ xảy ra hiện tượng co bóp tử cung và đẩy nội mạc tử cung ta ngoài kết thúc những ngày hành kinh.

Sau khi kinh nguyệt kết thúc, nội mạc tử cung sẽ bắt đầu được tái tạo nhằm chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho việc mang thai sau này. Tuy nhiên nếu như có quan hệ trong thời điểm này vẫn có khả năng mang thai bởi tinh trùng của nam giới sẽ sống được 72h nên có thể đợi trứng chín và rụng xuống.

Bạn có thể áp dụng cách tính chu kỳ kinh nguyệt theo công thức sau:

Y là tổng số ngày của chu kỳ kinh nguyệt

X là ngày rụng trứng

Lấy Y – 14 = X

Ví dụ: Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 30 ngày ta có thể tính như sau: 30-14 = 16. Như vậy ngày 16 là ngày quan hệ dễ thụ thai nhất. Trước ngày 15 bạn vẫn có thể quan hệ tình dục những vẫn có khả năng mang thai, sau ngày 17 thì là thời điểm khá an toàn mà bạn không cần quá lo lắng.

Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn biết được cách tính chu kỳ kinh nguyệt để có thể áp dụng để phòng tránh thai ngoài ý muốn.

Coi bài nguyên văn tại : Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai và có thai theo ý muốn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét