Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Rối Loạn Kinh Nguyệt Tuổi Dậy Thì

   Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì có lẽ là nỗi lo lắng của khá nhiều bạn nữ trong độ tuổi này. Liệu hiện tượng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không và cách xử lý thế nào? Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc của các bạn.

Tuổi dậy thì ở các bạn gái được đánh dấu bằng lần có kinh nguyệt đầu tiên. Ở giai đoạn đầu của tuổi dậy thì, nội tiết tố và hoạt động của buồng trứng chưa có sự ổn định. Vì thế mà nhiều bạn gái có kinh nguyệt thất thường như chu kỳ kinh nguyệt không đều, kinh mau, kinh thưa, thậm chí là vô kinh. Tuy nhiên nếu bạn đã qua tuổi dậy thì 2 – 3 năm sau đó mà kinh nguyệt vẫn chưa ổn định thì điều này có thể ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ sinh sản nên không thể chủ quan, xem nhẹ.

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Như đã nói ở trên, những bạn gái đến tuổi dậy thì và bắt đầu chu kỳ hành kinh, thường gặp phải hiện tượng kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì chính là do sự thay đổi nội tiết tố đột ngột, khiến cơ thể chưa kịp thích nghi. Hiện tượng này phải mất ít nhất 2 -3 năm để chu kỳ kinh đi vào quỹ đạo.

[caption id="attachment_7386" align="aligncenter" width="500"]Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là một hiện tượng thường gặp Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì là một hiện tượng thường gặp[/caption]

Bên cạnh đó có một số yếu tố khác cũng tác động gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì như: tâm lý không ổn đinh, yếu tố dinh dưỡng, tuyến giáp hoạt động kém hoặc bạn nữ mắc các bệnh phụ khoa…

Biểu hiện rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

Theo thống kê, có khoảng 70% trường hợp các bạn nữ bị rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì. Và mỗi người lại có những biểu hiện khác nhau như:

Vòng kinh thất thường

- Chu kỳ kinh nguyệt ngắn ít hơn 21 ngày.

- Vòng kinh không đều: Đây là biểu hiện rối loạn kinh nguyệt dễ nhân biết, kỳ kinh nguyệt không có quy luật rõ ràng, khoảng cách giữa 2 kỳ nguyệt san có thể kéo dài vài tháng hoặc cũng có thể là vài ngày.

- Kinh nguyệt thưa: là khi chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trong khoảng 36 ngày đến 6 tháng.

- Bế kinh: đây là trường hợp bạn gái đã trên 18 tuổi mà vẫn chưa có kinh nguyệt hay kinh nguyệt biến mất sau 3 tháng thì mới có lại.

- Vô kinh: khi đến tuổi dậy thì mà không có kinh thì gọi là vô kinh nguyên phát. Nếu đã có kinh một thời gian rồi nhưng sau đó đột ngột không có kinh nữa, khoảng 6 tháng sau mới xuất hiện trở lại thì gọi là vô kinh thứ phát.

Lượng máu hành kinh bất thường

- Thiểu kinh: lượng máu mất đi trong mỗi kỳ hành kinh ít hơn 20ml (bạn có thể xác định nhờ vào số lượng băng vệ sinh) và số ngày có kinh ít hơn 3 ngày.

[caption id="attachment_7384" align="aligncenter" width="500"]Biểu hiện rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì Biểu hiện rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì[/caption]

- Cường kinh: lượng máu kinh mất đi nhiều hơn so với bình thường. Tình trạng này nếu kéo dài có thể làm cho cơ thể bị thiếu máu.

Số ngày hành kinh không ổn định

- Rong kinh: đây là hiện tượng kỳ hành kinh kéo dài hơn 7 ngày mà mất đi hơn 80ml máu kinh.

- Rong huyết: là hiện tượng ngày có kinh không theo chu kỳ, có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào.

Các triệu chứng đi kèm

Máu kinh có tính chất bất thường: không như bình thường mà máu có màu đỏ tươi, nâu, đen, vón cục, có mùi tanh hôi thì bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Thống kinh: là hiện tượng khi đến ngày kinh các bạn gái thường bị đau bụng dữ dội. Cơn đau có thể xuất hiện trước hoặc trong kỳ kinh. Nếu đau quá dữ dội kèm theo tình trạng nôn mửa, ngất, sốt cao thì bạn nên đi khám bác sỹ sớm nhất có thể.

Chữa trị rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Hiện tượng kinh nguyệt không đều tuổi dậy thì là hết sức bình thường. Chu kỳ kinh nguyệt sẽ ổn định khi bạn gái trưởng thành hơn. Tuy nhiên nếu có tình trạng rối loạn kinh nguyệt kéo dài sau 2 – 3 năm và không có dấu hiệu ổn định thì bạn cần đi tới các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn điều trị từ các y bác sỹ. Để cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì bạn gái có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

[caption id="attachment_7385" align="aligncenter" width="500"]Nếu rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì sau 2-3 năm không ổn định, bạn gái cần đi khám để xác định nguyên nhân gây bệnh Nếu rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì sau 2-3 năm không ổn định, bạn gái cần đi khám để xác định nguyên nhân gây bệnh[/caption]

Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, sắp xếp thời gian học tập, lao động và nghỉ ngơi một cách hợp lý, luôn giữ cho tinh thần thoải mái nhất, tránh suy nghĩ tiêu cực dễ dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi, chú ý không nên thức quá khuya.

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, lưu ý chỉ nên chọn những môn thể thao nhẹ nhàng, vừa sức tránh hoạt động thể chất quá mạnh để giúp cho cơ thể thêm khoẻ mạnh, tăng cường trao đổi chất.

Ăn uống điều độ và đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, tăng cường ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây giàu vitamin A, vitamin E, vitamin C hạn chế tối đa ăn những thức ăn cay nóng, đồ uống chứa chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, …

Nếu rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì sau 2-3 năm không ổn định và có những dấu hiệu bất thường về kinh nguyệt như rong kinh, vô kinh, kinh mau, kinh thưa kéo dài thì bạn gái nên đi khám phụ khoa để được khám và có biện pháp xử lý kịp thời. Vì những bất thường này có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ sinh sản sau này không nên chủ quan, xem nhẹ.

Tìm hiểu thêm:

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Rối Loạn Kinh Nguyệt Tuổi Dậy Thì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét