Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

Bị rối loạn kinh nguyệt sau khi đặt vòng tránh thai

Chị Thanh Thảo 38 tuổi (Hà Nội) có gửi câu hỏi về cho bác sĩ chuyên khoa phụ khoa như sau: " Gần đây em có nghe lời mọi đặt vòng tránh thai khi không có ý định sinh con nữa thì nên áp dụng phương pháp này. Thế nhưng sau khoảng 3 tháng đặt vòng tránh thai em theo dõi thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình bị thay đổi thất thường không giống như trước khi đặt vòng chu kỳ của em rất đều đặn và có đúng ngày. Nhưng từ sao khi đặt vòng tránh thai thì kinh nguyệt của em bị rối loạn như có chu kỳ vừa hết kinh thì 2 tuần sau đã ra máu và cứ mỗi lần đến kỳ kinh em lại bị đau lưng, đau bụng và khó chịu ở vùng dưới bác sĩ chuyên khoa phụ khoa cho em hỏi trường hợp em bị kinh nguyệt rối loạn sau khi đặt vòng tránh thai như vậy em có nên đặt vòng tiếp không?"

 

Bác sĩ trả lời:

Cám ơn Thanh Thảo chúng tôi rất vui khi nhận được câu hỏi của bạn và không để bạn đợi lâu chúng tôi xin giải đáp vấn đề của bạn như sau:

Như bạn cũng đã biết đặt vòng tránh thai là phương pháp tránh thai an toàn được rất nhiều chị em lựa chọn bằng phương pháp đặt vòng vào tử cung để ngăn cản tinh trùng và trứng thụ tinh với nhau làm ổ ở tử cung để giúp chị em phòng ngừa có thai ngoài ý muốn trong thời gian dài hạn có thể lên tới 10 năm. Nhưng có nhiều trường hợp chị em sau khi đặt vòng tránh thai thì bị rối loạn kinh nguyệt gây lên các biểu hiện như rong kinh, kinh nguyệt thất thường, kinh nguyệt kéo dài... nhưng chị em đừng lo lắng đó chỉ là một biến chứng sau khi đặt vòng tránh thai diễn ra trong vài chu kỳ đầu thôi nên mọi người đừng lo lắng.

Ưu điểm của đặt vòng tránh thai là:

+ Chi phí thấp, thoải mái và không có cảm giác khó chịu như có vật gì bên trong âm đạo

+ Lợi ích tức thì sau khi áp dụng và có hiệu quả lên tới 5 - 10 năm.

+ Không gây ảnh hưởng trong quá trình quan hệ cũng như khoái cảm của nữ giới

+ Không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ sau khi tháo vòng và có thể sử dụng khi đang trong quá trình cho con bú.

Nhược điểm khi sử dụng phương pháp đặt vòng tránh thai:

+ Tăng tiết dịch âm đạo và cổ tử cung do viêm nhiễm vi khuẩn trong cổ tử cung.

+ Đặt vòng tránh thai làm thay đổi vệ sinh hóa ở trong cổ tử cung và tế báo nội mạc tử cung làm cho bộ phận sinh dục của nữ dễ bị nhiễm khuẩn gây lên tính trạng viêm.

+ Vòng tránh thai bị đẩy ra khỏi tử cung xuống âm đạo trong vài tháng đầu sau sinh ở các chị em áp dụng đặt vòng luôn sau khi sinh. Chính vì vậy mà các chị em sau khi sinh được một thời gian nếu muốn đặt vòng tránh thai nên hỏi ý kiến bác sĩ.

+ Đặt vòng tránh thai gây lên tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu, mọc mụn, đau ngực và các biến chứng này sẽ mất sau vài tháng

+ Đặt vòng tránh thai có thể bị u nang buồng trứng

+ Đặt vòng tránh thai bị lệch có thể không có tác dụng

+ Có thể bị mang thai ngoài tử cung sau khi đặt vòng tránh thai

+ Làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt trong vài chu kỳ đầu sau khi đặt vòng tránh thai có thể là chu kỳ kinh quá dài, kinh nguyệt ra nhiều hoặc ít, rong kinh... và gây đau mỏi lưng, bụng trong các chu kỳ kinh đầu.

Việc chị em bị rối loạn kinh nguyệt sau khi đặt vòng tránh thai là tình trạng thường gặp ở rất nhiều người và với mỗi người lại có các biểu hiện khác nhau không ai giống ai do các yếu tố khác nhau gây lên như: Độ tuổi đặt vòng, loại vòng tránh thai mà bạn lựa chọn, thời điểm đặt vòng, cơ địa của cơ thể.... khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt nhiều sau khi đặt vòng tránh thai.

Nếu chị em sau một vài chu kỳ đặt vòng tránh thai mà có những biểu hiện khác thường trong cơ thể thì nên đến bác sĩ khám lại một lần nữa để biết rõ tình hình của bản thân.

Thế hệ vòng tránh thai được nhiều chị em sử dụng

Vòng tránh thai hiện nay có rất nhiều loại khác nhau như loại hình chữ T, hình chữ S, hình chữ V, hình cánh cung và nó được chia ra thành 2 hệ vòng tránh thai khác nhau đó là:

[caption id="attachment_8132" align="aligncenter" width="500"]Các loại vòng tránh thai phổ biến hiện nay Các loại vòng tránh thai phổ biến hiện nay[/caption]

Thế hệ 1: Vòng tránh thai trơ tất cả các loại vòng này được sản xuất từ các sợi chỉ tơ tằm, catgut, polyetylen, chất dẻo, inox.

Thế hệ 2: Thế hệ vòng thứ 2 này giống như thế hệ thứ 1 ở trên nhưng nó được gắn thêm đồng hoặc hormon Progesterone và loại này chỉ có kiểu chữ T và nó được rất nhiều người sử dụng.

Có nhiều bạn cũng thắc mắc tai sao gọi là vòng tránh thai mà lại có các kiểu chữ T và chữ S hay V thì chúng tôi giải thích như sau trước kia vòng tránh thai thường có hình tròn nhưng đó là kiểu vòng từ rất lâu rồi và giờ chúng ta không sử dụng nữa.

Nguồn: https://chuyenkhoaphukhoa.vn

Coi nguyên bài viết ở : Bị rối loạn kinh nguyệt sau khi đặt vòng tránh thai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét