Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Rối Loạn Kinh Nguyệt Tiền Mãn Kinh

9   Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh là gì? Chữa trị rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây.   

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, chức năng buồng trứng sẽ bị suy giảm dẫn đến quá trình tiết hormone estrogen và progesterone bị giảm đi khiến nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ bị mất cân bằng, từ đó hiện tượng rụng trứng cũng diễn ra thất thường do đó mà gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh.

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

Phụ nữ mắc chứng rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh do khi vào giai đoạn này, lượng hormone estrogen có nhiều biến động, làm rối loạn chu kỳ cũng như lượng máu trong kỳ kinh. Vì vậy ở độ tuổi này phụ nữ cần phải bổ sung cho cơ thể nhiều lượng estrogen hơn. Bên cạnh  đó nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh còn có thể do:

[caption id="attachment_7395" align="aligncenter" width="500"]Suy giảm estrogen là nguyên nhân chính gây rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh Suy giảm estrogen là nguyên nhân chính gây rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh[/caption]

  • Các bệnh lý về tuyến giáp
  • Công việc có nhiều áp lực, căng thẳng
  • Tăng cân không kiểm soát
  • Chế độ dinh dưỡng kém…

Biểu hiện rối loạn kinh nguyện tiền mãn kinh

Vô kinh kéo dài

Vô kinh hoặc mất kinh là biểu hiện đầu tiên của rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh. Đây là hiện tượng sau 3 tháng thậm chí là lâu hơn mà các chị em không có kinh nguyệt. Mất kinh nguyên nhân là do nồng độ estrogen trong cơ thể có sự biến đổi hoặc cũng có thể do trạng thái stress, căng thẳng, sụt cân ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Đồng thời sự thay đổi tiết tố nữ ở độ tuổi này có thể làm cho chu kỳ không xảy ra phóng noãn, rụng trứng.

Rong kinh

Đây là hiện tượng chị em bị mất nhiều máu kinh hơn khi đến kỳ hành kinh hơn bình thường. Nếu trước đây khi tới kỳ kinh, mỗi ngày bạn chỉ cần thay 3 – 4 băng vệ sinh thì giai đoạn này bạn phải thay băng hàng giờ vì lượng máu kinh ra quá nhiều.

[caption id="attachment_7397" align="aligncenter" width="500"]Biểu hiện rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh Biểu hiện rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh[/caption]

Hiện tượng rong kinh được xem là biểu hiện của phụ nữ đã bước vào độ tuổi tiền mãn kinh bởi nội tiết tố nữ trong cơ thể bị mất cân bằng. Hormone nữ estrogen và progesterone tiết ra quá nhiều hoặc quá ít gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, rong kinh ở độ tuổi tiền mãn kinh có thể do u xơ tử cung nên khi thấy những dấu hiện bất thường thì chị em nên đi khám bác sỹ để phát hiện bệnh kịp thời tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh, nội tiết tố trong cơ thể thường bị rối loạn ảnh hưởng trực tiếp đến thời điểm rụng trứng và sự phát triển của nang noãn (bị thoái hoá hay cũng có thể sớm trưởng thành), từ đó dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều như trước. Vòng kinh thưa từ 35 ngày cho tới 3 tháng hay cũng có thể ít hơn 3 tuần.

Đau bụng dữ dội mỗi khi hành kinh

Biểu hiện khác của rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh là chị em hay bị đau bụng rất khó chịu mỗi khi đến kỳ kinh. Tuy cũng có người hay cảm thấy đau bụng khi bị hành kinh nhưng nếu đau bụng dữ dội một cách khó chịu, làm ảnh hưởng đến hoạt động, cuộc sống sinh hoạt thường ngày thì rất có thể là do tình trạng rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh.

Chữa trị rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

Chị em có thể dùng thuốc tránh thai để làm giảm các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh, liều thuốc thấp có thể giúp điều chỉnh thời gian chu kỳ và giảm nóng, khô âm đạo. Với trường hợp không thể dùng thuốc tránh thai, chị em có thể lựa chọn điều trị progestin giúp điều chỉnh thời gian kỳ kinh. Trường hợp mất nhiều máu kinh có thể tìm sự cứu trợ từ thiết bị có chứa progestin trong tử cung.

Một biện pháp điều trị khác là cắt bỏ nội mạc tử cung giúp làm hạn chế tình trạng chảy máu nặng thời kỳ tiền mãn kinh. Với biện pháp này, bác sỹ sẽ dùng laser năng lượng điện hoặc nhiệt để phá huỷ niêm mạc tử cung để làm giảm lượng máu kinh nguyệt hoặc kết thúc kinh nguyệt. Tuy nhiên đây không phải là biện pháp có thể áp dụng với tất cả các trường hợp. Bạn nên tham khảo kỹ sự tư vấn của bác sỹ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất tránh những biến chứng không mong muốn.

[caption id="attachment_7396" align="aligncenter" width="500"]Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học giúp chữa trị rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh hiệu quả Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học giúp chữa trị rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh hiệu quả[/caption]

Nếu không may bị mắc bệnh rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh, chị em cần thực hiện chế độ sinh hoạt một cách khoa học, có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức, luôn giữ cho tinh thần thoải mái, thư giãn tránh căng thẳng, mệt mỏi. Mỗi ngày nên dành thời gian tập thể dục thể thao khoảng 30 – 45 phút, bạn sẽ thấy các triệu chứng khó chịu của rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh giảm bớt.

Bên cạnh đó, đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung những thực phẫm giàu canxi, axit béo như óc chó, dầu cá, vừng, cá biển, đậu nành, các loại rau củ họ đậu, … tránh sử dụng các chất kích thích. Ngoài ra, chị em nên đi khám sức khoẻ định kỳ 3 đến 6 tháng một lần để phát hiện kịp thời những bệnh lý ở tử cung. Khi thấy xuất hiện những biểu hiện bất thường về kinh nguyệt như mất kinh trên 6 tháng, rong kinh thì nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh là hiện tượng rất dễ gặp ở phụ nữ trong giai đoạn này. Đây là tình trạng không quá nguy hiểm nhưng nếu có những triệu chứng bất thường như rong kinh kéo dài, đau bụng dữ dội, màu sắc kinh nguyệt đen và có mùi khó chịu thì các chị em nên nhanh chóng đi khám phụ khoa để xác định nguyên nhân và tình trạng bệnh, từ đó có biện pháp xử lý phù hợp nhé.

Tìm hiểu thêm:

Ngọc Mai

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Rối Loạn Kinh Nguyệt Tiền Mãn Kinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét