Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

4 Nguyên nhân chính gây mất kinh nguyệt ở phụ nữ

Việc tìm hiểu nguyên nhân bị mất kinh nguyệt ở phụ nữ là vô cùng quan trọng. Bởi vì khi biết được tại sao mình mắc phải hiện tượng này thì sẽ chủ động tìm ra những phương án phòng tránh cũng như điều trị hiệu quả, tránh gặp phải những trường hợp xấu.

[caption id="attachment_8021" align="aligncenter" width="500"]Tự dưng bị mất kinh nguyệt do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây lên Tự dưng bị mất kinh nguyệt do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây lên[/caption]

Nguyên nhân bị mất kinh nguyệt là gì?

Mất kinh nguyệt là một trong những biểu hiện bất thường của cơ thể, nó có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm mà chị em không nên chủ quan. Chính vì vậy việc tìm hiểu nguyên nhân mất kinh ở nữ giới là điều cần thiết.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, nữ giới bị mất kinh thường do một số nguyên nhân dưới đây gây nên như:

Do cơ quan sinh dục chưa phát triển

Nguyên nhân bị mất kinh nguyệt ở nữ giới đang trong độ tuổi dậy thì thường là do cơ quan sinh dục chưa phát triển hoàn thiện, chính vì vậy nhiều bạn gái thường có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định, thậm chí là bị mất kinh một vài tháng.

[caption id="attachment_8022" align="aligncenter" width="500"]Ở tuổi dạy thì có nhiều bạn gái cũng bị mất kinh nguyệt do cơ quan sinh dục đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện Ở tuổi dạy thì có nhiều bạn gái cũng bị mất kinh nguyệt do cơ quan sinh dục đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện[/caption]

Tuy nhiên nếu như bị mất kinh trong trường hợp này thì không có gì đáng lo ngại, bởi đây được xem là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường và nó sẽ chấm dứt khi bạn bước qua tuổi dậy thì.

Trong trường hợp bạn mất kinh nguyệt quá lâu, đặc biệt là qua tuổi dậy thì nhưng vẫn không thấy kinh nguyệt xuất hiện lại thì nên đi thăm khám, bởi có thể bạn đã mắc phải trình trạng vô kinh thứ phát. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản của mình về sau.

Nguyên nhân bị mất kinh nguyệt do tác dụng phụ của phương pháp tránh thai

Hiện nay có rất nhiều phương pháp tránh thai khác nhau được nhiều chị em lựa chọn áp dụng như uống thuốc, cấy que, tiêm thuốc tránh thai, đặt vòng…

Tuy nhiên mỗi phương pháp tránh thai này đều gây nên những tác dụng phụ nhất định trong đó điển hình nhất là nguyên nhân mất kinh nguyệt.

Có nhiều trường hợp chị sau khi sử dụng biện pháp thai một thời dài sẽ bị rối loạn kinh nguyệt như chu kỳ kinh không ổn định, lượng máu ra quá nhiều hoặc quá ít, rong kinh, thưa kinh, thậm chí là bị vô kinh.

[caption id="attachment_8023" align="aligncenter" width="500"]Sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến chị em bị mất kinh nguyệt Sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến chị em bị mất kinh nguyệt[/caption]

Như vậy có thể thấy tác dụng phụ của các biện pháp tránh thai cũng là một trong những nguyên nhân gây bị mất kinh ở nữ giới. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, nếu bạn muốn ổn định lại chu kỳ kinh nguyệt trong trường hợp này thì nên ngưng sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian, như vậy kinh nguyệt sẽ được điều hòa trở lại.

Tuyến giáp hoạt động bất thường

Đây cũng là một trong những nguyên nhân bị mất kinh nguyệt. Bởi tuyến giáp giữ vai trò quan trọng trong việc tiết ra một loại hormone nhằm điều hòa chức năng của các cơ quan sinh dục. Do vậy nếu như tuyến giáp hoạt động bất thường sẽ khiến cho kinh nguyệt không đều, thậm chí là bị mất kinh trong một thời gian dài.

Nếu như bạn bị mất kinh do tuyến giáp thì nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và tìm biện pháp điều trị, tuyệt đối không nên để lâu, bởi sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình rụng trứng khiến cho bạn khó thụ thai và làm tăng nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn.

Nếu bạn đang bị mất kinh nguyệt có thể tìm hiểu thêm bài: Những dấu hiệu mất kinh nguyệt chị em nên biết để khắc phục kịp thời

Một số nguyên nhân bị mất kinh nguyệt ở nữ giới khác

Ngoài những nguyên nhân bị mất kinh điển hình nêu trên, các bác sĩ cho biết hiện tượng mất kinh nguyệt còn do rất nhiều nguyên nhân khác gây nên như: Phụ nữ có thai, đang cho con bú, tâm trạng căng thẳng mệt mỏi trong thời gian dài…

Không chỉ vậy phụ nữ mất kinh còn có thể do vận động, lao động quá sức, hay bị nhiễm lạnh trong một thời gian dài mà không tìm biện pháp khắc phục kịp thời.

Hiện tượng mất kinh nếu xảy ra trong thời gian ngắn thì không có gì quá nguy hiểm. Tuy nhiên nếu nó kéo dài trên 6 tháng, bạn tuyệt đối không được chủ quan mà phải tới các cơ sở y tế để khám xem nguyên nhân bị mất kinh nguyệt là gì để các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất, nhằm hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tìm hiểu thêm:

Coi thêm tại : 4 Nguyên nhân chính gây mất kinh nguyệt ở phụ nữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét