Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

Thay Đổi Chu Kỳ Kinh Nguyệt

   Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt là gì? Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt có gây ảnh hưởng gì không? Mời chị em theo dõi bài viết ngay sau đây để có câu trả lời.

Thông thường, 28 ngày là thời gian trung bình của một chu kỳ kinh nguyệt. Nếu chênh lệch trong khoảng từ 20 – 35 ngày vẫn được coi là bình thường, tuy nhiên chu kỳ kinh nguyệt mà ít hơn hoặc dài hơn khoảng thời gian trên sẽ là vấn đề kinh nguyệt bất thường mà chị em cần lưu ý.

[caption id="attachment_7487" align="aligncenter" width="500"]Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt[/caption]

Nguyên nhân thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Căng thẳng, lo lắng gây thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Thường xuyên ở trong trạng thái lo lắng, căng thẳng sẽ làm cho lượng hoocmon adrenaline và cortisol trong cơ thể tăng cao. Đây là những hoocmon có ảnh hưởng trực tiếp đên việc ức chế phóng thích các loại hoocmon liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Do đó để hạn chế thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, chị em cần học cách căng bằng cảm xúc, giải toả tâm lý, hoặc chơi một số môn thể thao nhẹ giúp thư giãn như yoga, đi bộ, thiền, …

Cân nặng cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt

Việc thừa cân hay thiếu cân đều là vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Cụ thể, khi thừa cân, béo phì thì lượng estrogen sẽ ở mức cao do các sự tăng sinh các tế bào chất béo. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy có đến 30 – 47 % phụ nữ béo phì bị rối loạn kinh nguyệt. Còn khi thiếu cân dẫn đến việc thiếu các tế bào chất béo nên lượng hoocmon estrogen trong cơ thể cũng bị giảm đi. Trong khi đây là loại hoocmon ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của buồng trứng, từ đó tác động đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em.

Lối sống, thói quen hàng ngày khiến thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Hút thuốc lá: nhiều nghiên cứu đã cho thấy hút thuốc lá không chỉ có hại cho sức khoẻ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Uống nhiều rượu bia, sử dụng các chất kích thích: có thể làm giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ và biểu hiện ban đầu chính là thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

[caption id="attachment_7488" align="aligncenter" width="500"]Hút thuốc là có thể là nguyên nhân gây thay đổi chu kỳ kinh nguyệt Hút thuốc là có thể là nguyên nhân gây thay đổi chu kỳ kinh nguyệt[/caption]

Mặc quần áo quá chật: Polyester trong đồ lót chính là nguyên nhân làm cho thân nhiệt của bạn tăng lên và noãn phát triển sai lệch bình thường. Tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm, thuốc trừ sâu, hoá chất độc hại, kim loại nặng, … đều ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến khả năng sinh sản và sức khoẻ tổng thể của các chị em. Ốm đau, bệnh tật: những bệnh  như tiểu đường, nhiễm trùng đường tiết niệu, giang mai, bệnh lậu, … đều có nguy cơ tác động gây thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.

Dùng thuốc gây thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Những loại thuốc điều trị bệnh như thuốc chống rối loạn tinh thần, thuốc điều trị bệnh tuyến giáp, steroids… đều có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của các chị em. Các loại hoocmon trong cơ thể đều có sự kết nối với nhau và tác động đến nhau dù chúng sinh ra ở nhiều tuyến khác nhau. Chưa kể đến một số hoocmon có thể giống nhau và làm cho thuốc chúng ta uống vào có thể bị lệch mục tiêu, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt đôi chút. Do đó, bạn cũng không cần quá lo lắng khi thấy trễ kinh một vài ngày, nhưng nếu kỳ kinh của bạn sớm hoặc trễ hơn 1 tuần thì bạn cần đi khám.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Hội trứng đa nang buồng trứng là tình trạng nội tiết tố bị rối loạn, ảnh hưởng đến tuyến yên và gây rối loạn kinh nguyệt. Nếu bạn không có kinh trong thời gian dài mà không phải bạn đang mang thai hay cho con bú thì rất có thể bạn đã mắc PCOS. Ngoài chu kỳ kinh nguyệt thất thường, người bị PCOS cũng có những triệu chứng đặc trưng như mọc nhiều mụn trứng cá, rậm lông trên mặt hoặc sau lưng do nội tiết tố bị mất cân bằng. Vì vậy nếu thấy những dấu hiệu này bạn cần đến gặp bác sỹ chuyên khoa sớm nhất có thể.

Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng thế nào

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là mong muốn của hầu hết các chị em. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có được điều này. Nhiều chị em bị rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ và khả năng mang thai. Vậy thay đổi chu kỳ kinh nguyệt có ảnh hưởng thế nào?.

[caption id="attachment_7489" align="aligncenter" width="500"]Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng thế nào Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng thế nào[/caption]

Sức khỏe suy giảm

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ, làm cho sức khoẻ bị suy giảm. Kinh nguyệt không đều khiến các chị em thường hay ở trong tình trạng bực bội, cáu giận, lo lắng, mệt mỏi.

Thiếu máu kéo dài

Rối loạn kinh nguyệt thường kéo theo tình trạng thiếu máu do lượng máu mất đi quá nhiều. Kèm theo sự mất máu là cơ thể bị thiếu sắt. Những người có kinh nguyệt không đều, rong kinh thường hay bị đau đầu, cơ thể mệt mỏi, choáng ngất, …

Nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa

U xơ tử cung, ung thư buồng trứng, các bệnh về nội mạc tử cung, … là những bệnh phụ khoa ở nữ giới có thể gây ra thay đổi chu kỳ kinh nguyệt. Đây là những bệnh rất nguy hiểm có thể cướp đi thiên chức làm mẹ của các chị em. Bên cạnh đó, kinh nguyệt không đều cũng gây cho quá trình vệ sinh vùng kín gặp nhiều khó khăn. Không cẩn thận, chị em có thể dễ bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến, …

Nguy cơ vô sinh hiếm muộn

Các nghiên cứu cho thấy, kỳ rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Thông thường, chu kỳ rụng trứng sẽ nằm vào khoảng giữa 2 chu kỳ kinh nguyệt liên kề nhau. Do đó, nhiều chị em đã dựa vào cách tính ngày rụng trứng để mang thai. Nhưng cách này chỉ chính xác với những người có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Còn trường hợp rối loạn kinh nguyệt, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt thì không thể áp dụng cách tính như vậy, hơn nữa việc thụ thai cũng gặp khó khăn hơn.

Ngoài ra, chị em cũng cần chú ý vì thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, vừa có thể là biểu hiện của các bệnh phụ khoa, vừa là cảnh báo về tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ. Tình trạng này gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ sinh sản của các chị em, làm giảm khả năng mang thai nên không thể chủ quan, xem nhẹ. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề thay đổi chu kỳ kinh nguyệt. hy vọng rằng bài viết có thể giải đáp được những thắc mắc của chị em. Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc cần giải đáp chị em vui long gửi mail về trang thông tin theo địa chỉ: chuyenkhoaphukhoa.vn@gmail.com. Chúc chị em luôn mạnh khỏe. Thân !

Theo: Phụ nữ

Coi thêm ở : Thay Đổi Chu Kỳ Kinh Nguyệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét