Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

Kinh Nguyệt Ra Ít Và Thất Thường

   Kinh nguyệt ra ít và thất thường có thể là dấu hiệu của bệnh phụ khoa nên các chị em không nên chủ quan. Vậy nguyên nhân và cách điều trị kinh nguyệt ít như thế nào? Mời bạn tìm hiểu trong bài viết sau.

Với một người có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, thường có thời gian từ 25 – 30 ngày. Lượng máu hành kinh mất đi vào khoảng 20 – 80 ml, số ngày hành kinh kéo dài từ 3 – 7 ngày. Nếu số ngày hành kinh ít hơn 3 và lượng máu kinh dưới 20ml thì đây chính là hiện tượng kinh nguyệt ít. Kinh nguyệt ít bất thường không chỉ là hiện tượng cảnh báo đến sức khoẻ và sinh lý của người phụ nữ, thậm chí còn khiến chị em không thể có con.

Nguyên nhân kinh nguyệt ít và thất thường

Kinh nguyệt ra ít và thất thường có thể do nguyên nhân màng trong tử cung bong ra bất thường (có thể là vì màng tử cung không có nhiều để bong ra do không được sản sinh) hay cũng có thể vì những bệnh ở tử cung như viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, … gây ra. 

[caption id="attachment_7793" align="aligncenter" width="500"]Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít và thất thường Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít và thất thường (ảnh minh họa)[/caption]

Bên cạnh đó, kinh nguyệt ra ít cũng có thể do những nguyên nhân chủ quan như tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, công việc, học tập áp lực, mâu thuẫn gia đình, cơ quan, hoặc do vệ sinh vùng kín kém, thân nhiệt quá nóng hoặc quá lạnh, … Chế độ ăn uống thiếu khoa học, thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin, chất đạm, đặc biết là nhóm vitamin E, A, C có liên quan đến hoạt động của nội tiết sinh dục cũng là nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra ít và thất thường.

Kinh nguyệt ít và thất thường có ảnh hưởng gì

Việc hình thành và tái tạo các lớp niêm mạc ở thành tử cung có liên hệ mật thiết đến chu kỳ kinh nguyệt. Thêm nữa, kinh nguyệt cũng có mối tương quan chặt chẽ với sự phát triển của buồng trứng, giúp các hoocmon sinh dục và nội tiết tố được sản sinh kích thích nang trứng chín và phóng noãn theo đúng chu kỳ. Do đó, kinh nguyệt ra ít sẽ có những ảnh hưởng như:

[caption id="attachment_7794" align="aligncenter" width="500"]Kinh nguyệt ra ít và thất thường có nguy hiểm không Kinh nguyệt ra ít và thất thường có nguy hiểm không[/caption]

- Làm cho quá trình tái tạo các lớp niêm mạc ở thành tử cung chậm lại. Nên hiện tượng kinh nguyệt ít dễ gây nguy cơ dính buồng tử cung và ảnh hưởng đến việc thụ thai ở nữ giới.

- Hạn chế các khoái cảm và giảm ham muốn ở nữ giới do các hoocmon sinh dục bị giảm đi.

- Khiến các chị em khó mang thai hơn vì cơ thể không sản sinh kịp các nội tiết tố và hoocmon sinh dục để kích thích sự rụng trứng và phóng noãn theo đúng chu kỳ.

- Nguy cơ sảy thai và sinh non cao khi kinh nguyệt ít bất thường do các bệnh phụ khoa như dính buồng tử cung, u xơ tử cung, …

Cách điều trị kinh nguyệt ra ít và thất thường

Muốn điều trị kinh nguyệt ra ít và thất thường, trước hết cần phải xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này là do đâu. Tuỳ theo mỗi nguyên nhân mà có những phương pháp điều trị khác nhau. Do đó, tốt nhất chị em nên đến các phòng khám phụ khoa uy tín để khám và được tư vấn phương pháp điều trị chính xác nhất. Hiện nay, có 2 phương pháp điều trị kinh nguyệt ra ít ở phụ nữ, đó là ngoại khoa và nội khoa.

[caption id="attachment_7795" align="aligncenter" width="500"]Khi thấy kinh nguyệt ra ít và thất thường chị em nên đi khám phụ khoa để được tư vấn cách điều trị hiệu quả nhất Khi thấy kinh nguyệt ra ít và thất thường chị em nên đi khám phụ khoa để được tư vấn cách điều trị hiệu quả nhất[/caption]

- Ngoại khoa là phương pháp điều trị thông qua việc tiến hành những kỹ thuật xâm lấn tối thiểu giúp điều trị kinh nguyệt ra ít và thất thường từ các nguyên nhân do bệnh phụ khoa.

- Nội khoa là biện pháp điều trị bằng việc dùng thuốc để kích thích các tĩnh mạch ở cơ quan sinh dục nữ hoạt động mạnh hơn, từ đó giúp đẩy kinh nguyệt ra ngoài. Bên cạnh đó, cũng tác động kích thích các lớp niêm mạc thành tử cung hình thành và tái tạo giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệt.

Hiện nay, đa số chị em lựa chọn và sử dụng thuốc nam để điều trị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều bởi so với các phương pháp điều trị khác việc sử dụng thuốc nam chữa rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt ra ít và thất thường có những ưu điểm vượt trội như: Hiệu quả điều trị cao, an toàn… Bên cạnh đó ngoài việc điều trị bệnh thuốc còn giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường khí huyết phòng tránh bệnh tái phát hiện quả.

Nhân đây chúng tôi xin giới thiệu đến chị em bài thuốc “Phụ Huyết Thang” của các bác sĩ lương y Nguyễn Bảo Hoa và các thầy thuốc tại trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc Đông Y Việt Nam. Đây là một trong số ít những bài thuốc nhận được sự đánh giá cao cả từ phía các chuyên gia và người bệnh. Thành phần của bài thuốc bao gồm: Sanh địa, Bạch thược, Xương khung, Đương quy, Hương phụ, Hắc phàng… Chị Em quan tâm có thể tham khảo thêm tại bài viết: Bài thuốc phụ huyết thang, hoặc liên hệ trực tiếp với bác sĩ theo số điện thoại: 0971.274.807

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng kinh nguyệt ít và thất thường, rối loạn kinh nguyệt thì chị em cần chú ý giữ tâm trạng luôn vui vẻ, thoải mái tránh căng thẳng mệt mỏi, không làm việc quá sức hay thức quá khuya mà phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời tích cực tập thể dục thể thao giúp tăng cường sức khoẻ, xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, không hút thuốc lá, bia rượu, sử dụng các chất kích thích. Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ nhất là trong những ngày hành kinh tránh vi khuẩn gây viêm nhiễm.

Tham khảo bài viết gốc ở : Kinh Nguyệt Ra Ít Và Thất Thường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét