Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Hiện tượng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì có biểu hiện gì?

Hiện tượng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì là một trong những biến đổi thường gặp nhất ở nữ giới trong độ tuổi này. Vậy tình trạng này có gây nên hậu quả gì nguy hiểm không? Tất cả những vấn đề trên sẽ được các bác sĩ chuyên khoa giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều tuổi dậy thì là gì?

Hiện tượng kinh nguyệt không đều tuổi dậy thì là tình trạng hành kinh không theo một chu kỳ nhất định nào, kinh có thể đến sớm, đến muộn và lượng kinh có thể ra quá nhiều hay quá ít so với bình thường.

 Kinh nguyệt không đều có thể bắt gặp ở tất cả các độ tuổi, tuy nhiên độ tuổi dậy thì cần chú ý nhất. Bởi các cơ quan sinh dục của nữ giới chưa phát triển hoàn thiện và những hormone chưa được duy trì ổn định.

Kinh nguyệt bình thường chu kỳ từ 22 đến 35 ngày, tuy nhiên ở một số bạn chu kỳ này có thể ngắn hơn 25 ngày hoặc dài hơn 35 ngày. Nếu như nó vẫn xuất hiện đều đặn hàng tháng thì vẫn được xem là bình thường, thời gian hành kinh từ 3 cho đến 7 ngày và lượng máu từ 60ml – 80ml.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì là hiện tượng kinh thất thường và có thể hết sau 2-3 năm.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì

Những bạn gái có biểu hiện kinh nguyệt không đều tuổi dậy thì có thể do nhiều nguyên nhân, yếu tố gây nên như:

Sự căng thẳng mệt mỏi khiến cho trứng có thể rụng muộn hoặc không rụng, điều này cũng sẽ làm ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt.

Do chế độ ăn uống chưa khoa học hợp lý, cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, thường xuyên sử dụng đồ cay nóng, có chất kích thích cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng này.

Kinh nguyệt không đều có thể do nữ giới mắc phải một số bệnh phụ khoa như suy buống trứng, hội buồng trứng đa nang hay dính buồng tử cung…

Ngoài ra còn có thể do các bệnh ở tuyến nội tiết, bệnh giảm tiểu cầu, bệnh về máu gây nên. Để muốn biết nguyên nhân chính xác là gì cách tốt nhất bạn nên tới gặp các bác sĩ chuyên khoa.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì gây nên những tác hại nào?

Một số bạn gái có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, tuy nhiên một số khác lại bị xê dịch đến cả tháng có thể thêm hay bớt một chu kỳ khi tâm lý bị căng thẳng hay mệt mỏi. Trong trường hợp này không gây nên bất cứ nguy hiểm hay hậu quả nào.

[caption id="attachment_7892" align="aligncenter" width="500"]Kinh nguyệt không đều ở tuổi dạy thì kéo dài 3 năm liên tục thì các bạn nên đi khám Kinh nguyệt không đều ở tuổi dạy thì kéo dài 2 năm liên tục thì các bạn nên đi khám[/caption]

Nếu như ngày hành kinh bị thay đổi cũng không có vấn đề gì. Thi thoảng nếu bạn bị rong kinh 2 ngày có khi kéo dài tới cả tuần, hiện tượng này có thể là do hormone trong cơ thể sinh ra giữa các chu kỳ cho nên tác động tới kỳ kinh.

Tuy nhiên nếu bạn gặp phải biểu hiện kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì do chế độ ăn uống hay tập luyện thì có thể thay đổi và điều này không gây nên hậu quả nguy hiểm nào.

Nhưng nếu kinh nguyệt không đều tuổi dậy thì kéo dài trên 3 năm mà không chấm dứt được thì bạn nên đi thăm khám để tìm nguyên nhân và biện pháp điều trị thích hợp.

Bởi trong trường hợp này nếu như tiếp tục kéo dài có thể gây nên những hậu quả nguy hiểm, khó lường khác.

Như vậy với câu hỏi hiện tượng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì có gây nên tác hại nào không phải tùy vào từng trường hợp cụ thể mới có thể đưa ra được kết luận chính xác nhất.

Tuy nhiên hầu như các trường hợp này đều do nguyên nhân nội tiết tố gây nên, trong trường hợp này chỉ cần bước qua tuổi dậy thì sẽ chấm dứt. Đối với những trường hợp lâu không chấm dứt được nên tìm tới bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cách điều trị phù hợp nhất.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia dành cho những bạn mắc phải hiện tượng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng mà mình đang gặp phải.

Tìm hiểu thêm cách chữa:

Coi thêm ở : Hiện tượng kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì có biểu hiện gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét