Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Kinh Nguyệt Có Màu Đen: Nguyên Nhân & Cách Chữa Trị

   Kinh nguyệt có màu đen là một biểu hiện bất thường của sức khoẻ mà chị em cần đặc biệt chú ý. Để tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này và cách xử lý hiệu quả. Mời chị em tham khảo bài viết sau.

Thông thường, máu kinh nguyệt có màu đỏ sẫm nhưng không phải đen và trong máu có lẫn các mảng nhỏ của nội mạc tử cung, dịch cổ tử cung và các tế bào da ở âm đạo. Hiện tượng kinh nguyệt có màu đen thường do máu kinh bị ứ trệ nhiều ngày trong tử cung trước khi được đẩy ra ngoài.

[caption id="attachment_7781" align="aligncenter" width="500"]Kinh nguyệt có màu đen Kinh nguyệt có màu đen (ảnh minh họa)[/caption]

Do đó, khi thấy máu kinh nguyệt có màu đen, thì đây có thể dấu hiệu của chứng rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là triệu chứng của bệnh phụ khoa như u xơ cổ tử cung, u nang buồng trứng, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể gây vô sinh và những biến chứng rất nguy hiểm.

Nguyên nhân kinh nguyệt có màu đen

Khi thấy màu sắc kinh nguyệt thay đổi từ đỏ sẫm sang màu đen, rất có thể do những nguyên nhân sau đây:

Rối loạn nội tiết tố nữ

Hai hoocmon estrogen và progesterone đóng vai trò quyết định đến sự hình thành lớp lót tử cung. Sự mất cân bằng của 2 hoocmon này sẽ khiến lớp lót tử cung tăng sinh quá mức và dày lên, do đó lượng máu kinh cũng ra nhiều hơn khi đến kỳ hành kinh. Khi lớp lót tử cung dày lên có thể làm lượng máu kinh chảy ra lẫn những cục máu đông màu đỏ sẫm, đỏ đen, kinh nguyệt quá nhiều và đặc nên bị ứ đọng lại cũng khiến máu kinh nguyệt có màu đen.

Yếu tố về tâm lý, stress

[caption id="attachment_7782" align="aligncenter" width="500"]Stress, căng thẳng là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng kinh nguyệt có màu đen Stress, căng thẳng là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng kinh nguyệt có màu đen[/caption]

Khi tinh thần luôn ở trong trạng thái căng thẳng, không thoải mái, stress kéo dài, công việc hay học tập quá áp lực, hay thức khuya, mất ngủ cũng là những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt và kinh nguyệt màu đen.

Do các bệnh phụ khoa

Kinh nguyệt có màu đen và vón cục có thể là cảnh báo rằng bạn đang mắc phải những bệnh lý như u xơ tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung, viêm phụ khoa, … Trong đó, máu kinh nguyệt có màu đen được xem là triệu chứng thường gặp nhất của bệnh lý u xơ tử cung. Khi tử cung hình thành những khối u, lượng máu kinh ra nhiều hơn và nhiều cục máu đông và máu kinh nguyệt có màu đen sẫm.

Bên cạnh đó, kinh nguyệt có màu đen còn có thể do cấu tạo cổ tử cung của nhiều chị em bị hẹp hơn bình thường. Vì thế, kinh không thông, máu kinh đen và chu kỳ nguyệt san thường kéo dài hay còn gọi là rong kinh.

Kinh nguyệt màu đen ảnh hưởng thế nào

Ở phụ nữ, kinh nguyệt là yếu tố có liên quan mật thiết đến các hoạt động của cơ quan sinh dục và sinh sản. Hiện tượng này giúp cho quá trình tái tạo các lớp niêm mạc ở thành tử cung diễn ra thuận lợi. Đồng thời kích thích sản sinh các tiết tố và hocmone sinh dục nữ giúp buồng trứng phát triển và phóng noãn bình thường. Do đó khi kinh nguyệt có màu đen bất thường sẽ ảnh hưởng tới việc phát triển của các yếu tố trên và dẫn tới một số ảnh hưởng sau đây.

- Gây xáo trộn các nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ dẫn đến da dẻ bị xanh xao, cơ thể suy nhược, ăn uống không ngon, mất ngủ, kém sắc.

- Hiện tượng kinh nguyệt có màu đen làm chị em giảm các ham muốn tình dục trong hôn nhân do các hocmone sinh dục không được sản sinh kịp thời.

- Làm ngăn cản quá trình thụ thai ở chị em do các nang trứng không được phát triển đầy đủ và phóng noãn đúng chu kỳ.

- Nguy hiêm hơn, hiện tượng kinh nguyệt có màu đen có thể gây vô sinh trong trường hợp kinh nguyệt có màu đen do các bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến tử cung, viêm nội mạc tử cung…

Điều trị kinh nguyệt có màu đen

Có nhiều chị em phụ nữ chủ quan khi đến kỳ kinh mà máu kinh nguyệt có màu đen nên bỏ qua và không đi khám. Tuy nhiên đây chính là một sai lầm lớn vì rất có thể chị em đã mắc bệnh phụ khoa nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng không mong muốn.

[caption id="attachment_7780" align="aligncenter" width="500"]Nếu có dấu hiệu kinh nguyệt bất thường chị em nên đi khám phụ khoa, để có hướng điều trị thích hợp Nếu có dấu hiệu kinh nguyệt bất thường chị em nên đi khám phụ khoa, để có hướng điều trị thích hợp[/caption]

Do đó, chúng tôi khuyên bạn khi thấy có bất cứ dấu hiệu bất thường nào về kinh nguyệt thì cần đi khám phụ khoa nhanh chóng để được chuẩn đoán và tình trạng sức khoẻ. Khám phụ khoa tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân kinh nguyệt có màu đen và có phương pháp điều trị đúng đắn. Dựa trên những nguyên nhân gây bệnh ở trên, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị kinh nguyệt có màu đen theo từng trường hợp cụ thể như:

- Trường hợp kinh nguyệt có màu đen do những bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc nhiễm trùng nào đó thì cần phải điều trị nội khoa đồng thời với bạn tình để tránh tái phát.

- Trong trường hợp kinh nguyệt có màu đen có nguyên nhân từ các bệnh phụ khoa (bệnh u xơ cổ tử cung, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung,…), thì cần thiết phải tiến hành điều trị ổn định các bệnh này trước, sau đó với điều trị kinh nguyệt có mau đen.

- Nếu nguyên nhân gây kinh nguyệt có màu đen xuất phát từ vấn đề tâm lý, sinh lý, thì bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, chị em nên thực hiện nên cân bằng chế độ làm việc và nghỉ ngơi, tranh căng thẳng mệt mỏi, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng đặc biệt là: chất sắt, kẽm, canxi và vitamin E…

Đối với những chị em không có điều khiên hoặc thời gian để thực hiện khám chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa phụ khoa, có thể tiến hành điều trị bệnh kinh nguyệt có màu đen tại nhà bằng cách sử dụng rau mùi tây.

[caption id="attachment_7779" align="aligncenter" width="500"]Cách chữa kinh nguyệt có màu đen bằng rau mùi tây Cách chữa kinh nguyệt có màu đen bằng rau mùi tây[/caption]

Trong rau mùi tây có chứa apiol, đây là một thành phần có trong hormone giới tính nữ. Do đó, chị em có thể uống khoảng 75ml nước ép rau mùi tây trước ngày hành kinh khoảng 3 – 5 ngày để giúp kinh nguyệt đều đặn và giảm co tắt tử cung. Bên cạnh rau mùi tây chị em cũng có thể sử dụng nước ép củ cải, cà rốt, dưa leo hoặc đu đủ xanh cũng cho tác dụng tương đương.

Bài thuốc chữa kinh nguyệt có màu đen hiệu quả

Nhiều chị em chia sẻ việc sử dụng các bài thuốc đông y có khả năng điều hòa kinh nguyệt, bổ khí thông huyết, giúp máu kinh lưu thông dễ dàng không bị ứ đọng là cách chữa kinh nguyệt có màu đen hiệu quả nhất. Bên cạnh đó thuốc Đông Y còn có tác dụng bồi bổ cơ thể, giúp ăn ngon, ngủ tốt và da dẻ hồng hào.

Bài thuốc “Phụ Huyết Thang” chữa trị bệnh rối loạn kinh nguyệt là đề tài nghiên cứu của BS-TS Nguyễn Bảo Hoa cùng các thầy thuốc tại trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc Đông Y Việt Nam. Bài thuốc được chắt lọc từ nhiều bài thuốc cổ, phương thuốc quý đã được nhiều thế hệ thầy thuốc nghiên cứu, vận dụng nhuần nhuyễn, sáng tạo để ứng dụng điều trị có hiệu quả cao cho hàng ngàn bệnh nhân mắc bệnh rối loạn kinh nguyêt, kinh nguyệt không đều, rong kinh, mất kinh, kinh nguyệt có màu đen…ở khắp mọi miền đất nước. Thành phần của bài thuốc bao gồm: Sanh địa, Bạch thược, Xương khung, Đương quy, Hương phụ, Hắc phàng. Chị em quan tâm có thể tham khảo thêm tại: Bài thuốc Phụ Huyết Thang hoặc liên hệ trực tiếp bác sĩ Nguyễn Bảo Hoa theo số điện thoại: 0971.274.807 để được khám và tư vấn điều trị cụ thể.

Bên cạnh việc sử dụng các phương pháp điều trị kinh nguyệt có màu đen bên trên, chị em cũng cần lưu ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ đặc biệt là trong kỳ hành kinh tránh vi khuẩn xâm nhập khiến cho tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Bổ sung những thực phẩm như cà rốt, củ cải, mùi tây, táo tàu, thịt gà, thịt gà, trứng gà, ngải cứu, … rất tốt cho chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời, nên tập thể dục, đi bộ hoặc tập yoga để giúp khí huyết lưu thông, phòng tránh chứng tắc kinh nguyệt. Ngoài ra, chị em cần luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, tích cực tránh căng thẳng, stress cũng sẽ góp phần điều hoà kinh nguyệt, hạn chế tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Chúc chị em luôn mạnh khỏe !

Coi thêm ở : Kinh Nguyệt Có Màu Đen: Nguyên Nhân & Cách Chữa Trị

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét