Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017

5 Dấu hiệu kinh nguyệt không đều chính bạn nên biết

Kinh nguyệt không đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của nữ giới. Tuy nhiên không phải ai cũng có những kiến thức cơ bản về hiện tượng này. Chính vì vậy trong bài viết này các bác sĩ sẽ giúp bạn nhận biết những dấu hiệu kinh nguyệt không đều cơ bản để giúp bạn sớm phát hiện và có biện pháp điều trị phù hợp.

Trước tiên các bạn nên biết kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người phụ nữ từ khi bắt đầu dậy thì cho tới khi đến tuổi mãn kinh.

Thông thường kinh nguyệt thường xuất hiện đều đặn hàng tháng và cố định ở một số ngày nên được gọi là chu kỳ kinh nguyệt. Thế nhưng không phải ai cũng có kinh nguyệt ổn định như mong muốn và nhiều trường hợp mắc phải hiện tượng kinh nguyệt không đều, điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Kinh nguyệt không đều có thể hiểu một cách đơn giản là hiện tượng hành kinh không theo một chu kỳ nhất định, nó có thể đến muộn, sớm hơn thậm chí là vô kinh. Tình trạng này thường gặp ở những bạn gái đang trong độ tuổi dậy thì và những chị em phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh.

5 Dấu hiệu kinh nguyệt không đều chính bạn nên biết

Theo các chuyên gia cho biết hiện tượng rối loạn kinh nguyệt do nhiều nguyên nhân khác nhau gây như bị căng thẳng, thường xuyên sử dụng chất kích thích, do tác dụng phụ của thuốc…Nếu chị em gặp phải tình trạng này mà không phát hiện sớm để điều trị có thể gây nên những hậu quả rất nguy hiểm.

Bạn có thể nhận biết thông qua những biểu hiện kinh nguyệt không đều dưới đây:

  • Hành kinh không theo quy luật

[caption id="attachment_7800" align="aligncenter" width="400"]Dấu hiệu đầu tiên là kinh nguyệt không đều theo đúng quy luật của các kỳ kinh trước Dấu hiệu đầu tiên là kinh nguyệt không đều theo đúng quy luật của các kỳ kinh trước[/caption]

Đối với những người bình thường, việc hành kinh thường tuân theo một quy luật nhất định. Chính vì vậy nếu hành kinh không theo một quy luật nhất định, thời gian giữa 2 kỳ kinh có thể kéo dài tới vài thàng hoặc vài ngày lượng máu không ổn định, lúc ít, lúc nhiều thì đây là những dấu hiệu kinh nguyệt không đều.

  • Xuất huyết giữa kỳ kinh

[caption id="attachment_7862" align="aligncenter" width="500"]Dấu hiệu xuất huyết ít giữa các chu kỳ kinh cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn mắc phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt Dấu hiệu xuất huyết ít giữa các chu kỳ kinh vào ngày 14, 15 của chu kỳ cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn mắc phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt[/caption]

Đây cũng là một trong những triệu chứng kinh nguyệt không đều mà bạn nên nắm được. Trong trường hợp này lượng máu ra ít và xảy ra giữa chu kỳ kinh. Nếu tình trạng này kéo dài tốt nhất bạn nên đi thăm khám để tìm được biện pháp điều trị, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản của chị em.

  • Chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài

Thông thường chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ thường là 21-32 ngày và kèo dài trong khoảng 3-5 ngày hoặc có thể dao động trong vài ngày nhưng không đáng kể.

Tuy nhiên nếu chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 21 ngày và kéo dài trên 35 ngày, số ngày hành kinh trên 7 ngày thì đây chính là dấu hiệu kinh nguyệt không đều.

  • Kinh nguyệt thưa

Kinh nguyệt thưa chính là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt thay đổi khoảng từ 36 ngày cho đến 6 tháng. Bên cạnh đó số ngày kinh cũng ít hơn 3 ngày, lượng máu kinh ít. Đây cũng là một trong những biểu hiện kinh nguyệt không đều mà bạn nên chú ý để có biện pháp điều trị phù hợp.

  • Rong kinh

[caption id="attachment_6045" align="aligncenter" width="400"]Rong kinh là triệu chứng của bệnh kinh huyệt không đều và nó kéo dài trong 5 - 10 ngày Rong kinh là triệu chứng của bệnh kinh huyệt không đều và thường kéo dài trong 5 - 10 ngày[/caption]

Rong kinh được xem là một trong những dấu hiệu của hiện tượng kinh nguyệt không đều. Đối với tình trạng này mặc dù đúng chu kỳ hành kinh tuy nhiên số ngày kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu mất đi vượt quá 80ml.

Ngoài ra bạn còn có thể nhận biết dấu hiệu kinh nguyệt không đều qua những biểu hiện khác như bị vô kinh nghĩa là không có kinh nguyệt trong vòng 6 tháng trở lên.

Thống kinh cũng là một trong những triệu chứng nhận biết. Thống kinh chỉ hiện tượng đau bụng dưới dữ dội khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Điều này làm ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng như hiệu quả công việc thường ngày.

Trên đây là những dấu hiệu kinh nguyệt không đều mà bạn nên nắm được để có thể sớm phát hiện ra tình trạng này. Khi thất mình có những biểu hiện trên cách tốt nhất bạn nên tới các cơ sở y tế khám phụ khoa uy tín để tham khám sớm tìm ra nguyên nhân cũng như biện pháp điều trị phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình.

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt:

Coi nguyên bài viết ở : 5 Dấu hiệu kinh nguyệt không đều chính bạn nên biết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét