Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

4 Cách chữa trị chu kỳ kinh nguyệt không đều theo từng trường hợp

       Chu kỳ kinh nguyệt không đều là hiện tượng rất hay gặp ở nữ giới nhưng lại thường bị bỏ qua vì nhiều người cho rằng hiện tượng này không nguy hiểm.  Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh phụ khoa và nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra rất nhiều biến chứng, thậm chí là gây vô sinh. Do đó, tìm hiểu về chu kỳ kinh không đều, nguyên nhân và cách chữa trị sẽ giúp bạn tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

[caption id="attachment_7850" align="aligncenter" width="500"]Chu kỳ kinh nguyệt không đều trong vòng 3 tháng liền bạn nên tìm hiểu rõ nguyên nhân

Chu kỳ kinh nguyệt không đều trong vòng 3 tháng liền bạn nên tìm hiểu rõ nguyên nhân
[/caption]

Thế nào là chu kỳ kinh nguyệt không đều?

Thông thường, chu kỳ kinh của phụ nữ sẽ giao động từ 28 – 30 ngày. Một số phụ nữ có chu kỳ kinh ngắn chỉ 25 ngày, hoặc có người có chu kỳ kinh dài tới 33 ngày nhưng dù chu kỳ kinh ngắn hay dài, nếu tháng nào cũng lặp lại đúng theo một chu kỳ đều đặn thì đó vẫn được xem là chu kỳ kinh đều.

Nếu chu kỳ kinh không diễn ra theo một chu kỳ nhất định, tháng này chỉ 25 ngày, tháng sau lại 30 ngày, tháng sau nữa lại chỉ 28 ngày... chu kỳ kinh cứ diễn ra bất thường liên tục trong vòng 3 tháng trở lên thì được xem là chu kỳ kinh nguyệt không đều. Một số trường hợp bị rong kinh, vô kinh kéo dài cũng được xem là chu kỳ kinh không đều.

Nguyên nhân chu kỳ kinh không đều là gì?

Theo các chuyên gia sức khỏe sinh sản, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều. Có thể kể đến một số nguyên nhân như:

  • Do dùng thuốc tránh thai: Nếu bạn dùng thuốc tránh thai khẩn cấp sau đó kinh nguyệt ra không đều, chu kỳ kinh bị thay đổi trước đó chu kỳ kinh vẫn rất đều thì rất có thể đây là nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều.
  • Do dùng một số loại thuốc khác: Theo các chuyên gia, nếu bạn sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, thuốc chữa các bệnh lý khác thì cũng có thể làm chu kỳ kinh không đều. Sau khi ngưng sử dụng các loại thuốc này thì chu kỳ kinh của bạn sẽ đều đặn trở lại bình thường.
  • Do lứa tuổi: Các bạn nữ đang ở tuổi dậy thì hoặc phụ nữ tiền mãn kinh thường sẽ bị chu kỳ kinh không đều.
  • Do phá thai: Sau phá thai kinh nguyệt của phụ nữ rất hay bị rối loạn, không đều hoặc rong kinh.
  • Do chế độ sinh hoạt: Ăn uống, ngủ nghỉ không khoa học, mất ngủ, stress... cũng là nguyên nhân gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt không đều.
  • Do mắc phải các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm vòi trứng, buồng trứng... hoặc bị vô sinh cũng có thể khiến kinh nguyệt không đều.

[caption id="attachment_7851" align="aligncenter" width="450"]Có rất nhiều nguyên nhân gây dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều bạn cần biết rõ mình bị tình trạng này do nguyên nhân chính nào

Có rất nhiều nguyên nhân gây dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều bạn cần biết rõ mình bị tình trạng này do nguyên nhân chính nào
[/caption]

Cách chữa trị kinh nguyệt không đều cho từng trường hợp

Dựa vào các nguyên nhân gây chu kỳ kinh nguyệt không đều kể trên, tùy vào từng trường hợp sẽ có những cách điều trị khác nhau:

  • Kinh nguyệt không đều do chế độ sinh hoạt không đều đặn: Trường hợp này bạn chỉ cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt cho khoa học để cân bằng lại là kinh nguyệt sẽ đều trở lại.
  • Chu kỳ kinh không đều do sử dụng thuốc: Nếu bắt nguồn từ nguyên nhân này thì rất đơn giản, sau khi ngưng dùng thuốc một thời gian chu kỳ kinh sẽ không bị rối loạn nữa.
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều do lứa tuổi: Trường hợp này bạn không cần quá lo lắng vì đây là điều rất tự nhiên của cơ thể.
  • Kinh nguyệt ra không đều do bệnh lý: Nếu rơi vào trường hợp này, bắt buộc bạn cần phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

[caption id="attachment_7852" align="aligncenter" width="500"]Nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn xem tình trạng chu kỳ kinh huyệt không đều kéo dài có bị sao không

Nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn xem tình trạng chu kỳ kinh huyệt không đều kéo dài có bị sao không
[/caption]

Chu kỳ kinh nguyệt không đều dẫn đến hậu quả gì?

Chu kỳ kinh không đều tưởng chừng là hiện tượng không hề nguy hiểm. Đúng là bản thân hiện tượng kinh không đều không gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng hiện tượng này có thể là biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm. Đặc biệt là các bệnh phụ khoa viêm nhiễm âm đạo, viêm vòi trứng, viêm buồng trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung... Tất cả các bệnh phụ khoa này thường có dấu hiệu là kinh nguyệt không đều và nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến vô sinh.

Do đó, ngay khi có dấu hiệu chu kỳ kinh nguyệt không đều bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay để được xác định nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

Gợi ý xem thêm:

Tham khảo bài viết gốc ở : 4 Cách chữa trị chu kỳ kinh nguyệt không đều theo từng trường hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét