Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

Chậm Kinh Nguyệt Phải Làm Sao

   Chậm kinh nguyệt có thể là dấu hiệu bất thường của cơ thể. Vậy nguyên nhân chậm kinh là gì, dấu hiệu và cách điều trị chậm kinh nguyệt như thế nào? Hay cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Phụ nữ bình thường, khỏe mạnh sẽ có chu kỳ kinh nguyệt dao động từ 23 đến 25 ngày, tính từ ngày kết thúc kỳ kinh nguyệt trước đến ngày bắt đầu của kỳ kinh tiếp theo. Nếu sau khoảng thời gian 36 ngày mà chị em chưa thấy có hiện tượng “đèn đỏ” thì chứng tỏ bạn đang gặp tình trạng chậm kinh.

Nguyên nhân chậm kinh nguyệt

Chậm kinh nguyệt có thể xảy ra do nhiều yếu tố, thông thường nguyên nhân trễ kinh nguyệt đầu tiên được nghĩ tới là có thai. Tuy nhiên có nhiều trường hợp chưa hề quan hệ tình dục mà vẫn bị trễ kinh thì tình trạng này có thể do những nguyên nhân nguy hiểm khác gây ra. Theo các chuyên gia, những nguyên nhân gây trễ kinh nguyệt rơi vào những trường hợp sau:

[caption id="attachment_7798" align="aligncenter" width="500"]Chậm kinh nguyệt, nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả Chậm kinh nguyệt, nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả[/caption]

Do yếu tố tâm lý: Sắp đến kỳ kinh nhưng chị em lại gặp phải chuyện buồn phiền, tâm lý không ổn định, lo âu, căng thẳng, stress, suy nghĩ quá nhiều, … khiến cho quá trình rụng trứng bị ức chế, làm cho trứng rụng muốn và chu kỳ kinh nguyệt xảy ra muộn hơn. Bên cạnh đó hoạt động thể chất quá mạnh hoặc tập thể dục thể thao quá sức khiến cơ thể mất nhiều năng lượng, căng thẳng cũng dẫn tới ức chế hành kinh, gây chậm kinh.

Do tác dụng phụ của thuốc: những chị em hay sử dụng những loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, điều trị hen suyễn, … cũng có nguy cơ bị trễ kinh.

Do mất cân bằng hoocmon: Hiện tượng trễ kinh nguyệt cũng có thể do sự mất cân bằng hoocmon vì trọng lượng cơ thể tăng hoặc giảm đột ngột.

Do mắc bệnh phụ khoa: Chị em bị mắc các bệnh phụ khoa như: u xơ tử cung, viêm lộ tuyến, viêm âm đạo, viêm tử cung, … cũng thường có dấu hiệu bị chậm kinh.

Do mang thai: nếu chị em có quan hệ tình dục mà không có biện pháp bảo vệ nào thì rất có thể trễ kinh là do chị em đã mang thai. Để có thể xác định được hiện tượng chậm kinh nguyệt có phải do đã có thai hay không, bạn chỉ cần dùng que thử thai là có thể biết được khá chính xác.

Bên cạnh đó, tình trạng rối loạn tiêu hoá, chế độ sinh hoạt ăn uống, ngủ nghỉ không điều độ, thức khuya nhiều, thiếu dinh dưỡng, … cũng có thể là nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh nguyệt ở chị em.

Triệu chứng chậm kinh nguyệt

Triệu chứng chậm kinh nguyệt dễ thấy đó là khi đến chu kỳ kinh nguyệt thông thường mà chị em không thấy có kinh. Trễ kinh nguyệt được xác định khi qua kỳ hành kinh trên 5 ngày mà vẫn chưa thấy xuất hiệu máu kinh nguyệt. Dựa theo một số biểu hiện thì chị em cũng có thể nhận biết được tình trạng chậm kinh của mình như: đau bụng dưới, cơn đau lan sang 2 bên hông, bụng chướng, căng tức ngực, thân nhiệt biến đổi không ổn định.

[caption id="attachment_7800" align="aligncenter" width="500"]Dấu hiệu chậm kinh nguyệt Dấu hiệu chậm kinh nguyệt (ảnh minh họa)[/caption]

Những chị em có chu kỳ kinh nguyệt tương đối đều thì việc xác định tình trạng trễ kinh lại càng đơn giản. Còn với những người có dấu hiệu kinh nguyệt không đều, bất thường thì việc xác định sẽ khó khăn hơn. Hiện tượng chậm kinh không chỉ gây ra những phiền toái cho chị em trong cuộc sống mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản, khó có con, thậm chí là hiếm muộn, vô sinh. Vậy khi bị trễ kinh phải làm sao?.

Cách điều trị chậm kinh nguyệt

Hiện tượng chậm kinh khiến cho các chị em khó tính toán và chủ động trong công việc. Hơn nữa, bị trễ kinh cũng làm cho việc tính toán thời điểm mang thai rất khó khăn do không thể tính được thời điểm rụng trứng để quan hệ thuận lợi nhằm thụ thai hay tránh thai.

Để chữa chậm kinh hiệu quả thì cần tìm hiểu nguyên nhân gây trễ kinh là gì. Tuỳ theo mỗi nguyên nhân chậm kinh mà sẽ có những cách điều trị trễ kinh phù hợp và hiệu quả. Tuy nhiên khi bị trễ kinh, trước khi dùng thuốc điều trị, các chị hãy thử áp dụng những biện pháp sau: Giữ cân nặng cơ thể ở mức ổn định, tránh để cân nặng thay đổi đột ngột nhằm ngăn ngừa tình trạng giảm hoocmon trong cơ thể dẫn đến hiện tượng chậm kinh nguyệt.

[caption id="attachment_7799" align="aligncenter" width="500"]Khi có biểu hiện chậm kinh, chị em nên đi khám để xác định chính xác nguyên nhân từ đó có cách điều trị hiệu quả triệt để Khi có biểu hiện chậm kinh, chị em nên đi khám để xác định chính xác nguyên nhân từ đó có cách điều trị hiệu quả triệt để[/caption]

Xây dựng lối sống lành mạnh, điều chỉnh chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đủ chất, hạn chế thức khuya, không hoạt động quá mạnh, luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tích cực tránh stress, căng thẳng, lo âu. Đồng thời không được uống rượu bia, hút thuốc lá hay sử dụng các chất kích thích.

Bên cạnh đó, có nhiều chị em lựa chọn và sử dụng các bài thuốc đông y để điều trị rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh… Bởi thuốc đông y có những ưu điểm vượt trội như: Hiệu quả điều trị cao, an toàn… Bên cạnh đó ngoài việc điều trị bệnh thuốc còn giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường khí huyết phòng tránh bệnh tái phát hiện quả. Chị em quan tâm có thể tham khảo bài thuốc “Phụ Huyết thang” tại đây:

Cuối cùng, Nếu trước đo có quan hệ tình dục không an toàn thì khi thấy hiện tượng trễ kinh, bạn nên dùng que thử thai để xác định xem mình có đang mang thai không. Ngoài ra, chị em cũng cần đi khám phụ khoa định kỳ nếu có hiện tượng chậm kinh kéo dài và lặp lại nhiều lần. Do chậm kinh nhiều khi chính là dấu hiệu của những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Khi được thăm khám, các bác sỹ sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm được nguyên nhân chậm kinh hay các bệnh lý khác nếu có, từ đó để có các biện pháp điều trị kịp thời.

Có thể thấy chậm kinh rõ ràng là một dấu hiệu bất thường không thể bỏ qua. Trường hợp bị chậm kinh kéo dài thì bạn cần tìm hiểu kỹ những phương pháp giúp hạn chế tình trạng này một cách tốt nhất để chậm kinh không ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khoẻ của bạn.

Xem bài nguyên mẫu tại : Chậm Kinh Nguyệt Phải Làm Sao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét