Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

Đau Bụng Kinh Có Nguy Hiểm Không ?

   Đau bụng kinh nguyệt là hiện tượng thường gặp ở rất nhiều chị em. Vậy đau bụng kinh có nguy hiểm không và đau bụng kinh phải làm gì? Theo dõi bài viết sau để có câu trả lời.

Đau bụng kinh là tình trạng mà bất cứ chị em nào cũng có thể gặp phải. Các nghiên cứu cho thấy có đến 9 trong 10 bạn gái đều có hiện tượng đau bụng trong những ngày đầu của kỳ kinh nguyệt.

Đau bụng kinh có nguy hiểm không?

Đau bụng kinh sẽ là bình thường khi bạn gái mới bắt đầu bước vào tuổi dậy thì do nội tiết tố chưa hoạt động ổn định, tình trạng này sẽ giảm đi trong vòng 1-3 năm, hoặc với phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh thì sẽ hết khi sạch kinh. Và khi đến ngày hành kinh thì chị em chỉ bị đau bụng nhẹ, trước hoặc trong khi hành kinh 1, 2 ngày. Cơn đau không gây ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe hay cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của các chị em.Do đó, trong những trường hợp này chị em không cần lo lắng vì nó không nguy hiểm chút nào.

[caption id="attachment_7774" align="aligncenter" width="500"]Đau bụng kinh có nguy hiểm không? Đau bụng kinh có nguy hiểm không?[/caption]

Ngược lại, đau bụng kinh nguyệt sẽ là nguy hiểm nếu có hiện tượng đau bụng kinh kèm theo đau đầu, mệt mỏi, người bị sút cân, hay đầy bụng, tiêu chảy, toát mồ hôi nhiều hoặc buồn nôn, người bủn rủn làm ảnh hưởng rất lớn đến công việc và học tập hàng ngày. Khiến cho các chị em không thể làm được gì khi đến kỳ hành kinh.

Khi bị đau bụng kinh kèm theo những biểu hiện bất thường bên trên thì chị em cần đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa sớm nhất có thể, vì đây có thể là dấu hiệu của những bệnh phụ khoa như: Bệnh u xơ tử cung, Viêm dính tử cung, Bệnh lạc nội mạc tử cung (không được phát hiện sớm và điều trị có thể dẫn đến vô sinh), Và những bệnh khác liên quan đến buồng trứng như u nang, đa nang… Đây là những bệnh có thể đe dọa đến khả năng mang thai và sinh con của các chị em phụ nữ nên không thể chủ quan, xem nhẹ mà các chị em nên đi khám phụ khoa tại cơ sở y tế uy tín sớm nhất có thể.

Khi đau bụng kinh phải làm gì?

Dưới đây là một số giải pháp mà chị em có thể áp dụng để làm giảm đau bụng kinh khó chịu trong những ngày đèn đỏ

Sử dụng nhiệt

Sử dụng miếng dán nhiệt hoặc một bình nước ấm lên bụng sẽ giúp bạn xoa dịu cơn đau. Việc tắm bằng nước ấm cũng rất có ích trong việc giảm khó chịu cho chị em trong những ngày hành kinh.

[caption id="attachment_7775" align="aligncenter" width="500"]Chườm nóng giúp giảm đau bụng kinh nhanh chóng Chườm nóng giúp giảm đau bụng kinh nhanh chóng (đau bụng kinh có nguy hiểm không)[/caption]

Massage nhẹ

Xoa bóp hoặc massage nhẹ quanh vùng bụng theo hướng vòng tròn có tác dụng rất lớn giúp chị em giảm đau và cảm thấy dễ chịu hơn khi bị đau bụng kinh nguyệt.

Tập thể dục

Những bài tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ hay đạp xe đạp có tác dụng thư giãn các cơ, tinh thần thoải mái, giảm bớt khó chịu và đỡ đau bụng kinh đi rất nhiều.

Ăn uống điều độ

Hạn chế ăn nhiều các thực phẩm chứa chất béo, tinh bột, thực phẩm chế biến sẵn, không uống café, chè, các nước uống chứa cafein vì nó sẽ làm cho cơ tử cung co bóp nhiều hơn khiến chị em càng thấy đau bụng hơn. Nên ăn nhiều cá đặc biệt là cá hồi, cá ngừ, do đây là thực phẩm chứa hàm lượng lớn omega-3 tự nhiên làm giảm sự co bóp ở tử cung, hạn chế cơn đau. Bổ sung những thực phẩm giàu magie, canxi, kali, vitamin B6, C, … giúp giãn cơ trơn tử cung, từ đó làm giảm cơn đau bụng kinh, giúp chữa trị kinh nguyệt không đều hiệu quả.

[caption id="attachment_7776" align="aligncenter" width="500"]Ăn uống điều độ là giải pháp chữa trị đau bụng kinh hiệu quả nhất Ăn uống điều độ là giải pháp chữa trị đau bụng kinh hiệu quả nhất[/caption]

Ăn nhiều rau bina, hải sản, nấm, hạt vừng vì đây là nhóm thực phẩm chứa nhiều kẽm. Kẽm tác động vào prostaglandin giúp xoa dịu cơn đau. Do đó bạn nên dùng 30g kẽm mỗi ngày khi đến kỳ nguyệt san.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trong những ngày có kinh để tránh viêm nhiễm, đồng thời cũng không nên làm việc quá sức, hoạt động quá mạnh hay quan hệ tình dục khi đến kỳ nguyệt san.

Đi khám phụ khoa

Khi có triệu chứng đau bụng dữ dội, thậm chí cả khi đã hết kỳ kinh, có dịch chảy bất thường từ âm đạo, kinh nguyệt thất thường có khi xuất hiện giữa 2 vòng kinh, hoặc ra nhiều hơn, lâu hơn bình thường, màu sắc máu kinh bất thường, thậm chí có mùi hôi thì bạn nên nhanh chóng đến các gặp bác sỹ tại các cơ sở y tế, phòng khám phụ khoa uy tín để được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của cúng tôi về vấn đề đau bụng kinh có nguy hiểm không? Hy vọng bài viết đã giải đáp được phần nào những thắc mắc của chị em. Chúc chị em luôn khỏe !

Coi nguyên bài viết ở : Đau Bụng Kinh Có Nguy Hiểm Không ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét