Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Hiện tượng kinh nguyệt không đều có nguy hiểm không?

     Hiện tượng kinh nguyệt không đều rất thường gặp ở chị em phụ nữ. Mặc dù hiện tượng này không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng nó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

[caption id="attachment_7838" align="aligncenter" width="500"]Những chị em có hiện tượng kinh huyệt không đều thường xuyên trong nhiều chu kỳ kinh nguyệt thường rất lo lắng

Những chị em có hiện tượng kinh huyệt không đều thường xuyên trong nhiều chu kỳ kinh nguyệt thường rất lo lắng
[/caption]

Hiện tượng kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt không đều là một trong những dấu hiệu thường gặp nhất của hiện tượng kinh nguyệt bất thường. Bạn có thể hiểu đơn giản hiện tượng này là việc kinh nguyệt xuất hiện không đều theo một chu kỳ nhất định, có thể kinh nguyệt sớm quá, hoặc trễ quá so với một chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Thông thường chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới sẽ giao động từ 28 – 30 ngày. Nhiều phụ nữ sẽ có kinh nguyệt chỉ 25 ngày, hoặc thậm chí là 33 ngày. Nhưng nếu chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hàng tháng thì vẫn được xem là kinh nguyệt đều. Nhưng nếu mỗi tháng chu kỳ kinh nguyệt lại khác nhau, tháng này 25 ngày, tháng sau 30 ngày hoặc 2 tháng mới hành kinh 1 lần, và kinh nguyệt cứ bị rối loạn liên tục không đều theo từng tháng, thì đó được xem là hiện tượng kinh nguyệt không đều.

[caption id="attachment_7839" align="aligncenter" width="500"]Có rất nhiều chị em không biết rõ như thế nào được gọi là hiện tượng kinh huyệt không đều

Có rất nhiều chị em không biết rõ như thế nào được gọi là hiện tượng kinh huyệt không đều
[/caption]

Ngoài ra, các trường hợp bị rong kinh (ra kinh trên 10 ngày), hoặc vô kinh (không thấy kinh nguyệt) cũng được xem là hien tuong kinh nguyet khong deu.

> Nếu chị em vẫn chưa hiểu hiện tượng kinh nguyệt không đều là gì thì nên xem kỹ bài: Thế Nào Là Kinh Nguyệt Không Đều

Nguyên nhân của hiện tượng kinh nguyệt bất thường

Kinh nguyệt ra không đều và bất thường có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân như:

  • Do các bạn nữ đang ở độ tuổi vị thành niên và buồng trứng chưa ổn định, do đó hay bị kinh nguyệt không đều. Trường hợp này không đáng lo ngại vì dần dần kinh nguyệt sẽ ổn định và đều đặn trở lại.
  • Phá thai hoặc uống thuốc tránh thai khẩn cấp cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt bất thường. Trường hợp hay gặp nhất là bị rong kinh.
  • Do sử dụng các loại thuốc kháng sinh hoặc các thuốc chữa các bệnh lý khác cũng có thể khiến kinh nguyệt ra bất thường.
  • Cơ thể luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, stress nặng, hay buồn rầu, lo âu, suy nghĩ cũng khiến kinh nguyệt không đều.
  • Do chế độ sinh hoạt không khoa học, ăn uống, ngủ nghỉ không khoa học cũng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.
  • Mang thai ngoài ý muốn cũng là nguyên nhân gây mất kinh.
  • Ngoài ra, nếu nữ giới mắc phải một số bệnh phụ khoa, bệnh lý ở cơ quan sinh sản cũng sẽ gây ra kinh nguyệt không đều.

Do đó, việc điều trị sớm kinh nguyệt không đều là điều rất cần thiết.

Hiện tượng kinh nguyệt bất thường, không đều có nguy hiểm không?

Kinh nguyệt không đều thực chất không gây nguy hiểm đến tính mạng và không làm suy giảm sức khỏe nghiêm trọng nên rất nhiều chị em thường bỏ qua, không điều trị sớm. Tuy nhiên, nếu hiện tượng kinh nguyệt không đều bắt nguồn từ nguyên nhân là do các bệnh lý nguy hiểm như: viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm buồng trứng, viêm tắc vòi trứng... thì sẽ rất nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời.

Khi đó, nó có thể gây ra hàng loạt biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là có thể dẫn đến bệnh vô sinh ở nữ giới – một căn bệnh sẽ cướp đi cơ hội làm mẹ của người phụ nữ. Do đó, chị em không nên chủ quan khi bị kinh nguyệt không đều.

[caption id="attachment_7840" align="aligncenter" width="500"]Khi bạn phát hiện thấy mình có hiện tượng kinh huyệt không đều trong nhiều chu kỳ kinh nên tìm đến gặp bác sĩ

Khi bạn phát hiện thấy mình có hiện tượng kinh huyệt không đều trong nhiều chu kỳ kinh nên tìm đến gặp bác sĩ<c/enter>
[/caption]

Phải làm gì khi thấy kinh nguyệt ra bất thường?

Nếu bạn bị trễ kinh, rong kinh, kinh nguyệt ra không đều theo từng tháng, lượng kinh nguyệt ra quá ít, quá nhiều, máu kinh không bình thường (bị vón cục, thâm đen...) hoặc bị mất kinh một vài tháng... thì lúc này bạn cần phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Thông qua các xét nghiệm và thăm khám chuyên môn, bác sĩ sẽ chẩn đoán cho bạn nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt. Từ đó sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Các trường hợp hiện tượng kinh nguyệt không đều nguyên nhân không phải do bệnh lý thì các bác sĩ sẽ cho bạn một số lời khuyên điều chỉnh chế độ sinh hoạt hàng ngày để kinh nguyệt đều trở lại.

Trường hợp kinh nguyệt bất thường do bệnh lý thì các bác sĩ sẽ có phác đồ chữa trị tùy từng loại bệnh. Một số căn bệnh thường gặp ở nữ giới hay dẫn đến kinh nguyệt không đều như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến... Đây đều là những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới.

Tìm hiểu thêm cách chữa bệnh kinh nguyệt không đều:

Coi nguyên bài viết ở : Hiện tượng kinh nguyệt không đều có nguy hiểm không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét