Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Nguyên nhân và cách điều trị kinh nguyệt không đều sau sinh

Sau sinh kinh nguyệt không đều do nguyên nhân nào gây nên? Là một trong những vấn đề được nhiều chị em quan tâm nhất hiện nay. Bởi có nhiều trường hợp phụ nữ sau khi sinh lại có những dấu hiệu bất thường như lượng máu ra quá nhiều hoặc quá ít, chu kỳ hành kinh bị thay đổi, bị đau bụng kinh mà trước đây không hề có… Chính những điều này khiến cho họ không khỏi cảm thấy lo lắng.

[caption id="attachment_7875" align="aligncenter" width="500"]Hầu hết các chị em sau khi sinh đều bị rối loạn kinh nguyệt Hầu hết các chị em sau khi sinh đều bị rối loạn kinh nguyệt[/caption]

Biểu hiện kinh nguyệt không đều sau sinh

Thông thường, đối với người phụ nữ trong quá trình mang thai hiện tượng kinh nguyệt sẽ không xảy ra. Tuy nhiên sau khi sinh tùy vào từng người mà thời điểm xuất hiện kinh nguyệt sẽ khác nhau.

Chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên sẽ xuất hiện sau khoảng 4 đến 8 tuần đối với những phụ nữ không cho con bú sữa mẹ hay không cho bú thường xuyên. Còn trong trường hợp phụ nữ cho con bú sữa mẹ thì phải từ 3 đến 6 tháng.

Mỗi phụ nữ sẽ có những biểu hiện hành kinh khác nhau, tuy nhiên có những dấu hiệu khá phổ biến như:

+ Kinh nguyệt ra ít hoặc nhiều hơn sơ với bình thường.

+ Có kinh xong lại mất.

+ Màu sắc kinh nguyệt có sự thay đổi, có thể trở nên sẫm màu hoặc đỏ tươi hơn. Đây cũng có thể là dấu hiệu kinh nguyệt không đều sau khi sinh.

+ Mỗi khi hành kinh bị đau bụng.

+ Sau 6 tháng sinh xong chưa có kinh.

Sau sinh kinh nguyệt không đều do nguyên nhân nào gây nên?

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng sau sinh kinh nguyệt không đều như:

Nguyên nhân do phụ nữ mang thai ngoài ý muốn

Bình thường kinh nguyệt xảy ra khi trứng rụng nhưng không được thụ tinh. Khi cơ thể nhận được điều này, cổ tử cung sẽ bong một lớp lót màu đỏ để thay thế một lần nữa trước khi chu kỳ mới bắt đầu.

[caption id="attachment_7876" align="aligncenter" width="500"]Kinh nguyệt không đều sau sinh do trong quá trình mang thai bạn không còn có chu kỳ kinh nguyệt nữa Kinh nguyệt không đều sau sinh do trong quá trình mang thai bạn không còn có chu kỳ kinh nguyệt nữa[/caption]

Những hormone trong cơ thể xảy ra trong quá trình mang thai và sau khi sinh sẽ tạm thời ngăn chặn trứng rụng. Vì vậy trong khoảng thời gian này kinh nguyệt của bạn không đều. Đây cũng là một nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều sau sinh.

Kinh nguyệt không đều do cơ địa của từng người

Thời gian kinh nguyệt trở lại với từng phụ nữ sau khi sinh khá thất thường và khác nhau. Nhiều chị em cho con bú thường nghĩ rằng họ sẽ có kinh nguyệt tối tiểu trong vòng 6 tháng sau khi sinh em bé.

Tuy nhiên thực tế không phải như vậy, bởi khung thời gian này có thể kéo dài hơn một năm. Những phụ nữ không cho con bú thường có kinh nguyệt trở lại sớm những cũng có thể mất trong vòng 1 hay 2 tháng.

Hoặc có những trường hợp có kinh nguyệt nhưng chu kỳ có thể không đều, thậm chí nó còn khác hẳn với chu kỳ trước khi bạn có con. Những thay đổi này thể tiếp tục thay đổi vô thời hạn hay vĩnh viễn, tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

Do tâm lý

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho phụ nữ sau sinh kinh nguyệt không đều. Sau khi sinh xong không ít chị em gặp phải nhiều áp lực, đặc biệt là nuôi em bé hoặc cũng có thể do ngoại hình cơ thể xấu đi khiến cho nhiều người cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi.

Sau sinh kinh nguyệt không đều khắc phục thế nào?

+ Nếu sau sinh kinh nguyệt không đều bạn nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín đặc biệt là trong những ngày đèn đỏ. Theo các bác sĩ bạn nên 4 tiếng thay băng một lần, giữ cho vùng kín luôn khô ráo, thoáng bằng việc sử dụng các loại quần mỏng.

+ Không nên thay đổi cân nặng một cách đột ngột, bởi đây là nguyên nhân gây nên hiện tượng kinh nguyệt không đều sau khi sinh.

[caption id="attachment_7877" align="aligncenter" width="450"]Nếu bị kinh nguyệt không đều sau khi sinh các bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày Nếu bị kinh nguyệt không đều sau khi sinh các bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày[/caption]

+ Chú ý tới chế độ ăn uống của mình, nên ăn những món có đầy đủ các chất dinh dưỡng, không nên sử dụng các chất kích thích như bia rượu.

+ Nên giữ tâm lý thoải mái, tránh để tình trạng căng thẳng mệt mỏi kéo dài, bởi điều này sẽ khiến cho tình trạng rối loạn kinh nguyệt trở nên trầm trọng hơn.

Trên đây là những tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa về hiện tượng sau sinh kinh nguyệt không đều. Với những thông tin trên chúng tôi hy vọng sẽ giúp cho bạn biết thêm được những kiến thức bổ ích để có thể tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Tìm hiểu thêm cách trị kinh nguyệt không đều:

Coi bài nguyên văn tại : Nguyên nhân và cách điều trị kinh nguyệt không đều sau sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét