Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018

Giải đáp nguyên nhân mất kinh nhưng không có thai

Bạn Ngọc Linh 24 tuổi ở Hà Nội có gửi câu hỏi đến cho chúng tôi như sau " Em bị mất kinh trong một thời gian khoảng 1 tháng và em nghĩ răng mình đã có thai những đến khi em đi siêu âm tại bệnh viện thì mới phát hiện ra mình không có thai. Bác sĩ cho em hỏi trường hợp của em bị mất kinh những không có thai nguyên nhân do đâu và em phải làm sao để có kinh nguyệt trở lại bình thường ạ. Rất mong được bác sĩ trả lời sớm giúp em ạ."

Sau khi chúng tôi gửi câu hỏi đến bác sĩ chuyên khoa phụ khoa của chúng tôi và nhận được câu trả lời tư bác sĩ như sau:

Trường hợp của bạn bị mất kinh những không có thai thì có nghĩa là bạn đang gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt và trường hợp của bạn là bạn đang bị vô kinh đến 1 tháng mà kinh nguyệt vẫn chưa suất hiện.

[caption id="attachment_5956" align="aligncenter" width="500"]Có rất nhiều chị em bị mất kinh nhưng khi xét nghiệm lại không có thai Có rất nhiều chị em bị mất kinh nhưng khi xét nghiệm lại không có thai[/caption]

Các nguyên nhân gây lên tình trạng mất kinh nguyệt mà không có thai ở nữ giới

Vô kinh ở nữ giới có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến chị em có thể bị mất kinh trong một thời gian dài từ 1 tuần - 1 năm thậm trí nặng hơn có thể bị mất kinh vĩnh viễn nếu không điều trị sớm. Để có thể điều trị được bệnh mất kinh này thì bạn cần biết rõ nguyên nhân mầm bệnh do đâu thì từ đó mới có được hướng điều trị đúng đắn. Không để các bạn đợi lâu chúng ta cùng đi tìm những nguyên do khiến chị em mất kinh nhưng không có thai.

Trứng không rụng

Nếu như trứng không rụng có nghĩa là khả năng sinh sản của bạn sẽ không có điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ không có kinh nguyệt ở các chu kỳ do buồng trứng của bạn không thể sản sinh ra được các quả trứng chín nên khiến trứng và tinh trùng không thể gặp nhau để làm tổ ở tử cung. Trường hợp trừng không rụng có thể do bạn đang gặp phải tình trạng hội trứng đa năng, tuyến giáp có vấn đề, stress, sử dụng các biện pháp tránh thai khiến trứng không thể rụng. Theo chúng tôi thì với những người bị trứng không rụng thì đến 70% mắc bệnh hội trứng đa năng.

Gặp vấn đề về cân nặng

Bạn bị mất kinh nhưng không hề có thai thì rất có thể trong thời gian gần đây bạn gặp phải một vấn đề nào đó về cân nặng. Ví dụ như bạn tăng cân qua nhanh hoặc bị giảm cân đột ngột thì cũng có thể là nguyên nhân khiến nội tiết tố của cơ thể bị thay đổi gây lên tình trạng mất kinh. Chính vì vậy các bạn nên chú ý đến vấn đề cân nặng của bản thân không nên để chất béo thừa quá nhiều trong cơ thể hoặc để cơ thể bị thiếu hụt chất béo.

Sử dụng thuốc tránh thai

Uống thuốc tránh thai thường xuyên hoặc các loại thuốc tránh thai hằng ngay có thể gây rối loạn kinh nguyệt gây lên tình trạng mất kinh. Ngoài ra một số phương pháp tiêm tránh thai và cấy ngừa thai cũng có thể khiến bạn bị mất kinh nguyệt. Chính vì vậy nếu bạn đột nhiên bị mất kinh nguyệt mà không có thai và nhận thấy thời gian gần đây mình có sử dụng thuốc tránh thai thì nên ngừng ngay lại.

Cho con bú

Trong quá trình cho con bú có thể khiến bạn bị mất kinh nguyệt cho dù sau sinh bạn đã có kinh nguyệt trợ lại bình thường. Tại sao cho con bú lại bị mất kinh vậy? Vì khi cho con bú thì hormone kích thích sản sinh ra sữa sẽ làm giảm estrogen trong cơ thể ngăn cản trứng rụng khiến chị em sẽ bị mất kinh. Chính vì thế nếu chị em đang trong quá trình cho con bú mà bị mất kinh thì cũng không cần lo lắng gì cả.

Mất kinh do cơ thể có các khối u ở tuyến yên

Nếu bạn đang mắc phải một khối u ở tuyến yên thì nó sẽ khiến bạn bị rối loạn kinh nguyệt và có thể bị mất kinh. Vậy tại sao các khối u ở tuyến yên lại có thể khiến phụ nữ bị mất kinh và các khối u này có ảnh hưởng gì đến tinh mạng không? Các khối u ở tuyến yên là khối u lành tính nên không gây nguy hiểm gì đến tính mạng. Nhưng có thể các bạn không biết tuyến yên là nơi sản xuất ra hormone FSH và LH làm ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng làm bạn bị mất kinh.

Mất kinh do ăn uống

Ăn uống không đủ chất có thể làm cho bạn bị rối loạn kinh nguyệt trường hợp này thường gặp nhất ở những người ăn kiêng, ăn chay, lười ăn điều này khiến lượng chất béo trong cơ thể bạn không đủ để sản xuất ra estrogen để giúp trứng rụng như bình thường.

Tập thể dục và làm việc quá sức

Những chị em phải làm việc nặng nhọc quá sức và các vận động viên phải tập luyện trong một thời gian dài với cường độ mạnh sẽ bị mất kinh trong nhiều tháng do năng lượng bị tiêu thụ nhiều, căng thẳng, chất béo trong cơ thể thấp khiến cho trứng không thể rụng và mất kinh.

Sử dụng thuốc

Nếu chị ém sử dụng một số loại thuốc sau có thể thể khiến chị em bị mất kinh trong một thời gian dài như thuốc hóa trị liệu, thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm cân ...

Trên đây là các nguyên nhân có thể khiến cho bạn Ngọc Linh bị mất kinh nguyệt mà vẫn không có thai. Nếu như bạn thấy mình đang ở trường hợp nào thì nên tìm cách điều trị hoặc gọi điện thoại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

Tham khảo bài viết gốc ở : Giải đáp nguyên nhân mất kinh nhưng không có thai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét