Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2018

TOP 12 Thực phẩm nên ăn khi bị rối loạn kinh nguyệt dành cho chị em

Rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì? là câu hỏi thường gặp ở những chị em đang trong độ tuổi dậy, thời kỳ tiền mãn kinh, chị em bị rối loạn kinh nguyệt do stress, sử dụng thuốc tránh thai. Những chị em bị rối loạn kinh nguyệt nên áp dụng chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất sẽ hỗ trợ phòng tránh và điều trị tình trạng rối loạn kinh nguyệt hiệu quả. Nếu chị em muốn biết khi bị rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì và tránh ăn gì thì nên đọc kỹ biết viết dưới đây.

[caption id="attachment_7972" align="aligncenter" width="500"]Khi bị rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì là tốt nhất? Khi bị rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì là tốt nhất?[/caption]

Rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì là tốt nhất?

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng có thể thấy ở bất cứ chị em phụ nữ nào, đây là những biểu hiện bất thường về thời gian hành kinh, lượng máu, màu sắc kinh. Ngoài ra cũng có thể kể tới một số dấu hiệu khác như chậm kinh, thưa kinh, thống kinh, kinh nguyệt ra ít, thậm chí là bị vô kinh.

Rối loạn kinh nguyệt không chỉ làm ảnh hưởng nhiều tới đời sống sinh hoạt mà còn khiến cho việc thụ thai bị ảnh hưởng. Nhiều lúc rối loạn kinh nguyệt còn là một trong những biểu hiện của một số bệnh lý phụ khoa như u xơ cổ tử cung, u nang buồng trứng, lạc nội cổ tử cung…

Nhiều chị em ngoài việc tìm hiểu các biện pháp điều trị mà còn thắc mắc không biết bị rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì? Các bác sĩ chuyên khoa phụ khoa cho biết trong quá trình điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc hoặc phác đồ điều trị nào đó nên kết hợp cùng với một số loại thực phẩm để việc điều trị mang lại hiệu quả cao hơn. Với những người mới bị rối loạn kinh nguyệt hoặc bị nhẹ có thể áp dụng chế độ ăn uống hợp lý để điều trị bệnh rối loạn kinh nguyệt.

Dưới đây là một số thực phẩm mà bạn nên ăn khi bị rối loạn kinh nguyệt:

1. Bổ sung chất sắt

Khi kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường có nghĩa là các bạn đang bị mất máu nhiều hơn và sẽ khiến cơ thể của bạn thiếu hụt đi mọt lượng chất sắt nhất định khiến cơ thể phụ nữ trở lên mệt mỏi. Những loại thực phẩm đặc biệt là những loại rau củ quả, thịt có chứa màu đỏ có chứa nhiều chất sắt như rau cải xanh, súp lo, đậu xanh, đu đủ, mướp đắng, cà chua, thị gà, bò, cá.. và các loại thực phẩm có màu đỏ sẽ có nhiều chất sắt hơn và có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa kinh nguyệt giúp chị em ổn định hơn trong các chu kỳ kinh nguyệt. Nếu chị em muốn bổ sung chất sắt tốt nhất nên là nên bổ sung thêm các thực phẩm có chứa vitamin C vì các thực phẩm có vitamin C sẽ giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn.

[caption id="attachment_7974" align="aligncenter" width="500"]Rau, củ , quả là những thực phẩm tốt cho các chị em đang bị rối loạn kinh nguyệt Rau, củ , quả là những thực phẩm tốt cho các chị em đang bị rối loạn kinh nguyệt[/caption]

2. Bổ sung vitamin B12

Vitamin B12 có tác dụng tạo ra các hồng cầu khỏe mạnh giúp cơ thể chúng ta cảm thấy khỏe mạnh và khoan khái hơn chính vì vậy chị em nên bổ sung những thực phẩm có chứa vitamin B12 trong các bữa ăn của mình. Theo như các nghiên cứu thì vitamin B12 có trong các thực phẩm từ động vật như trứng, sữa, thị gà, bò, cá, phô mai và các loại gia cầm khác. Với những chị em có xu hướng ăn chay muốn bổ sung vitamin B12 thì nên ăn các thực phẩm như đậu nành, gạo, hạnh nhân.

3. Sữa chua

Sữa chua không chỉ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa tốt, bổ sung canxi, làm đẹp dạ mà trong sữa chua còn có những vi khuẩn có lợi giúp chị em giảm đau bụng kinh và khó chịu trong những ngày hành kinh.

4. Hạt vừng

Trong hạt vừng có lượng dầu cao nó có tác dụng làm cân bằng hormone trong cơ thể giúp điều hoa kinh nguyệt. Chình vì vậy các chị em có thể sử dụng một nửa thìa cà phê vừng hòa với một cốc nước có độ ẩm vừa phải rồi uống 2 lần mỗi ngày. Khi sử dụng bột hạt vừng sẽ có tác dụng giảm tình trạng đau bụng kinh và điều hòa kinh nguyệt. Ngoài ra chị em có thể sử dụng hạt vừng kết hợp với các món ăn hằn ngày bằng cách rắc 1 ít hạt vừng lên trên các món ăn.

5. Rau mùi

Cách chữa kinh nguyệt có màu đen bằng rau mùi tây

Trong rau mùi có rất nhiều vitamin A, K, C đây là một trong những vitamin rất tốt trong việc điều trị kinh nguyệt không đều băng việc sử dụng nước ép rau mùi hay là kết hợp rau mùi vào các món ăn hằng ngày như vậy chu kỳ kinh nguyệt sẽ ổn.

6. Gừng

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà bằng trà gừng

Nếu bạn đang lo lắng và thắc mắc không biết rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì thì nước gừng là một trong những sự lựa chọn hàng đầu. Khi sắp đến chu kỳ kinh nguyệt bạn có thể đập gừng và đun làm nước và uống 3 lần một ngày. Hoặc lười hơn các bạn có thể mua trà gừng dạng bột đóng gói sẵn để uống.

7. Nho

Nho là một loại thực phẩm có chứa chất sắt và các vitamin khoáng chất có lợi trong việc điều trị rối loạn kinh nguyệt. Nếu chị em bị kinh nguyệt rối loạn thì nên ăn nho hằng ngày trong những giai đoạn sắp có kinh nguyệt và đang có kinh nguyệt để chu kỳ được ổn định.

8. Nghệ

Nghệ có tác dụng làm cân bằng nội tiết tố kích thích quá trình lưu thông máu trong tử cung đồng thời làm giảm đau bụng khi đến ngày. Để bổ sung nghệ vào trong cơ thể các bạn có thể áp dụng các món ăn hằng ngày với nghệ hoặc uống tinh bột nghệ.

9. Mướp đắng

Sử dụng mướp đắng có tác dụng điều trị kinh nguyệt không đều để sử dụng mướp đắng hiệu quả nhất các bạn nên ép lấy nước để uống hằng ngày nhưng khi sử dụng sẽ rất đắng. Nếu như không ăn đắng được thì các bạn có thể sử dụng mướp đăng bằng cách xào, nấu canh, nhồi thịt... để chế biến món ăn hằng ngày.

10. Nha đam

Nha đam (Lôi hội) là một thực phẩm có tác dụng điều hòa hormone gây rối loạn kinh nguyệt trong cơ thể chị em giúp tình trạng kinh nguyệt ở chị em ổn định hơn. Ngoài ra nha đam còn có tác dụng giảm cân và làm đẹp da.

12. Đường thốt nốt

Các chị em bị rong kinh thì nên sử dụng đường thốt nốt hằng ngày vì nó có rất nhiều chất sắt và khoáng chất. Nên nó có tác dụng làm bổ máu và điều hóa kinh nguyệt cho chị em rất tốt.

> Ngoài việc tìm hiểu rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì thì bạn cũng nên tìm hiểu: Thuốc điều hòa kinh nguyệt tốt nhất bạn có biết ?

Rối loạn kinh nguyệt nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm bổ dưỡng, có tác dụng hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt thì bạn cũng nên tránh một số thực phẩm dưới đây:

[caption id="attachment_7975" align="aligncenter" width="500"]Bị rối loạn kinh nguyệt nên kiêng ăn các đồ nóng Bị rối loạn kinh nguyệt nên kiêng ăn các đồ nóng[/caption]

Các thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu,…bỏi nếu sử dụng những thực phẩm này có thể khiến cho tình trạng trở nên nặng hơn.

Không nên ăn những thức ăn có nhiều chất béo, thực phẩm đóng hộp và những thức uống có chất kích thích như bia, rượu, cà phê, thuốc lá…

Không nên ăn nhiều socola vì các sản phẩm này có chứa nhiều caffeine làm co thắt tử cung, khử nước trong cơ thể gây lên tình trạng đau đầu và khiến tình trạng rối loạn kinh nguyệt nghiêm trọng hơn.

Không ăn các thực phẩm có chứa nhiều muối vì nó gây tích nước trong cơ thể và khiến chị em bị đau bụng, đầy hơn, khó chịu.

Trên đây là những thực phẩm nên ăn và không nên ăn khi bị rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên các bác sĩ cho biết những thực phẩm này chỉ có tác dụng hỗ trợ rối loạn kinh nguyệt chứ không phải là phương pháp điều trị. Chính vì vậy để điều trị dứt điểm tình trạng này bạn nên tìm đến những cơ sở uy tín và có các bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn kinh nghiệm để tham khám tìm ra những nguyên nhân gây ra hiện tượng này.

Nếu bạn bị rối loạn kinh nguyệt do tâm lý hay ăn uống mới nên áp dụng phương pháp này. Còn trong trường hợp do các bện phụ khoa gây nên thì bạn nên chữa trị bằng cách sử dụng thuốc như vậy mới có thể mang lại hiệu quả cao.

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn biết được rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì và kiêng gì để có thể ngăn chặn không cho hiện tượng này trở nên nặng hơn.

Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi nào cung quanh vấn đề rối loạn kinh nguyệt hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể rõ ràng hơn.

Tìm hiểu thêm:

Xem bài nguyên mẫu tại : TOP 12 Thực phẩm nên ăn khi bị rối loạn kinh nguyệt dành cho chị em

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét